พาไปดูหุ่นยนต์ที่งาน Metalex

วันนี้ (22 ธันวาคม 2554) แว่บไปดูงาน Metalex ที่ BITEC มา 2-3 ชม. เลยเก็บภาพและวิดิโอหุ่นยนต์ต่างๆ ที่มาแสดงในงาน ดูในข่าวครับ

ไม่เคยไปงาน Metalex มาก่อน งานใหญ่มาก มีทั้งเครื่องจักรหนัก เช่น CNC, Laser cutter, Waterjet, เครื่องม้วนท่อ, เครื่องพับเหล็ก, เครื่องมือเบาๆ เช่น handtools ต่างๆ, อุปกรณ์วัด เดินไม่ทั่ว เก็บภาพและวิดิโอหุ่นยนต์ต่างๆ มาให้ดูกันนิดหน่อย

ตัวแรก หุ่นยนต์ Motoman จาก Yaskawa (น่าจะเป็น series เดียวกันกับที่ใช้ในร้าน Hajime) แสดงการเชื่อมจักรยาน

ถัดมา เป็นหุ่น parallel linkage จาก Kawasaki แสดงการหยิบจับของบนสายพาน (ถึงแม้ว่าจะมี marker บนของ แต่บริเวณหุ่น ไม่มีกล้อง จะมีกล้องติดอยู่ช่วงก่อนถึงหุ่น อาจจะหาตำแหน่งของวัตถุ แล้วประมาณความเร็วจากความเร็วสายพาน เพื่อคำนวณตำแหน่งเมื่อวัตถุเข้ามาถึงบริเวณหุ่นยนต์ แปลกดี)

หุ่นจาก Kawasaki อีกตัว แสดงการพ่นสี (พอดีตอนนี้งานที่ทำเกี่ยวกับเครื่องจักรพ่นๆ เลยถ่ายมา)

ถัดมาครับ หุ่น articulate จากจีน (เดาจากชื่อบริษัท ข้อความบน nameplate และ บนหน้าจอคุมหุ่น) พี่จีนแกก็ทำได้ไม่แพ้ญี่ปุ่น เยอรมันนะค้าบ

อันนี้เครื่อง scan 3 มิติ ใช้เทคนิค Structured-light (Wiki : 3D Scanner, Structured-light 3D scanner) แล้วก็มีแขนเพื่อเพิ่ม workspace (แขนคงมี encoder เพื่อทำ forward kinematic หาตำแหน่งตัว scanner)

อันนี้หุ่นจาก ABB แสดงความแม่นยำในการเคลื่อนที่ (โชว์ทุกที่ก็ demo การเคลื่อนไหวแบบนี้ทุกที่เลย เห็นมาหลายรอบละ แต่ก็ชอบอยู่ดี)

ต่อมาเป็น highlight ของงานละครับ หุ่นยนต์ไททัน คนสนใจดูกันเยอะมากครับ (ดูวิดิโอก่อน แล้วค่อยอ่านต่อไปนะครับ มีอะไรจะถาม)

(ขออภัย มันย้อนแสง กล้องมือถือห่วย เลยไม่ค่อยเห็นอะไร -_-‘ search หาเอาในอินเตอร์เน็ตได้ครับ มีคน post ไว้เยอะ)

คุณเชื่อหรือไม่ว่านี่เป็นหุ่นยนต์จริงๆ (มีการคำนวณท่าทางการเดิน) หรือ เป็นคนใส่ชุด animatronics

ผมเห็นวิดิโอครั้งแรก เห็นท่าเดินแล้วพบว่า มันไม่เหมือนหุ่น humanoid ทั่วๆ ไปเดิน ซึ่งจะย่อเข่า ตัวนี้ไม่ย่อ แถมตอนลุกจากเก้าอี้ลุกเร็วมาก ถ้าเป็นหุ่น humanoid จริงๆ ต้องเป็นหุ่นที่ advance มากที่สุดตัวนึงเลย เลยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่ามันเป็นชุด animatronics ครับ  แต่อย่างไรก็ดี ก็ถือว่าทำได้ดีมากครับ การควบคุมการเคลื่อนที่ ทำได้นุ่มนวลมาก ดูดีครับ

ต่อมาครับ เครื่องตัด ปอกสายไฟ และเข้าหัว connector (อยากมีไว้ใช้จังเลย…)

สุดท้ายครับ หุ่น AGV (Automated Guided Vehicle) ยานพาหนะอัตโนมัติ ไว้วิ่งขนส่งของในโรงงาน ตัวนี้วิ่งตามแถบแม่เหล็กครับ ราคาอยู่ที่ประมาณ 2 แสนบาท มี Laser Range Finder Hokuyo PBS 2 ตัว ติดอยู่ด้านหน้า-หลัง ไว้ตรวจจับสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันการชนครับ (แต่มันวิ่งชนผม เจ็บใช้ได้เลย T_T)

เท่านี้แหละครับ ใครว่างๆ แนะนำให้ไปเดินดูครับ มีอะไรเยอะมาก

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...