“Cheetah” หุ่นยนต์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก

หุ่นยนต์สี่ขาต้วมเตี้ยมทั้งหลายหลีกไป! Cheetah จากบริษัท Boston Dynamics ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์กร DARPA มาแล้ว! เจ้า Cheetah ตัวนี้มาฉีกภาพเดิมๆที่หุ่นยนต์แบบใช้ขาเดิน (legged robots) ทั้งหลายซึ่งเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าหุ่นยนต์ที่ใช้ล้อในการขับเคลื่อน (wheeled robots) มาก

cheetah

ผู้ที่ติดตามข่าวหุ่นยนต์มาโดยตลอดคงคุ้นเคยกับหุ่นยนต์ล้ำสมัยที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กร DARPA กันดี โดยเฉพาะหุ่นยนต์ที่น่าสนใจอย่าง LS3 (Alpha dog), BigDog และ Petman ซึ่งทั้งหมดเป็นผลงานจาก Boston Dynamics

เมื่ออยากได้หุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ได้รวดเร็วแล้วละก็ การเลียนแบบท่าทางการวิ่งของเสือชีตาร์ตามธรรมชาติก็ดูเป็นทางเลือกที่ดีมากทีเดียว ทางองค์กร DARPA ถึงกับกล้าประกาศว่า เจ้า Cheetah เป็นหุ่นยนต์ที่วิ่งบนพื้นที่เร็วที่สุดในขณะนี้ คือมีความเร็วอยู่ที่ 18 mph (ไมล์ต่อชั่วโมง) หรือก็คือประมาณ 8 เมตรต่อวินาที ในขณะที่นักวิ่งที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก Usain Bolt มีความเร็วสูงสุดในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตร อยู่ที่ประมาณ 12 เมตรต่อวินาที และเพื่อการเปรียบเทียบให้เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ความเร็วในการวิ่งเฉลี่ยของผู้ชายอยู่ที่ประมาณ 2.8 เมตรต่อวินาทีเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้เจ้า Cheetah วิ่งได้เร็วก็คือความหยืดหยุ่นของแกนกลางของหุ่นยนต์นั่นเอง ผู้วิจัยจาก Boston Dynamics หวังเอาไว้ว่าวันหนึ่งเจ้า Cheetah จะสามารถวิ่งได้เร็วเทียบเท่ากับเสือชีตาห์ ซึ่งมีความเร็วอยู่ที่ 60-70 mph (26.8 – 31.3 เมตรต่อวินาที) ตัวแทนจาก Boston Dynamics ยังกล่าวเสริมอีกว่า นอกจาก Cheetah จะถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงแล้ว ยังได้ออกแบบมาเพื่อให้สามารถ “วิ่งซิกแซกเพื่อการไล่ติดตาม และการล่าถอย” ได้อีกด้วย

เจ้า Cheetah มีกำหนดการที่จะออกมาวิ่งเล่นภายนอกห้องแล็บภายในปีหน้านี้

อ้างอิง:
WIRED:  http://www.wired.com/dangerroom/2012/03/darpa-cheetah/

 

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...