ผู้ใช้งานรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหมายเลข #00000001

กูเกิลได้ออกมาโชว์วิดีโอซึ่งได้ถ่ายทำเอาไว้เมื่อเดือนมกราคมเกี่ยวกับผู้ใช้งานคนแรกของกูเกิลคาร์ (Google car) ชื่อนาย สตีฟ มาฮาน (Steve Mahan) ซึ่งสูญเสียความสามารถในการมองเห็นไปถึง 95% วิดีโอที่ทางกูเกิลนำมาเปิดเผยนั้นแสดงภาพที่นายสตีฟนั่งอยู่หลังพวงมาลัยอย่างสบายใจในรถโตโยต้า พรีอุส สีน้ำเงิน ซึ่งได้รับการติดตั้งอุปกรณ์เช่น เลเซอร์สำหรับวัดระยะทาง (laser range finders), เรดาร์, กล้อง และเซนเซอร์วัดความเฉื่อย (inertia sensors) พร้อมกับมีพนักงานของกูเกิลนั่งอยู่ภายในรถคันดังกล่าวเพื่อคอยตรวจสอบระบบต่าง ๆ ของรถผ่านทางคอมพิวเตอร์อีกด้วย  รถขับเคลื่อนอัตโนมัติคันนี้สามารถท่องเที่ยวไปได้ทั่วทั้งเมือง ทำให้สตีฟสามารถทำกิจกรรมอย่างการไปรับเสื้อผ้าจากร้านซักแห้ง ต่อด้วยการเดินทางไปร้านอาหาร Taco Bell เพื่อซื้อ Taco มากินระหว่างเดินทางกลับบ้านได้

กูเกิลได้นำวิดีโอนี้มาโชว์พร้อมข้อมูลที่กล่าวว่าว่ากูเกิลได้ทดสอบรถขับเคลื่อนอัตโนมัติของกูเกิลบนถนนจริงมาแล้วทั้งหมดกว่า 200,000 ไมล์ หรือประมาณ 3 แสน กิโลเมตร แต่ก็เป็นที่แน่นอนว่ากูเกิลคาร์ยังอยู่ในขั้นการทดสอบ และสตีฟก็เป็นผู้ที่ได้ลิ้มลองการใช้งานรถอัตโนมัติซึ่งวันหนึ่งจะได้ออกมาใช้งานจริงในอนาคต

เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งว่าในความเป็นจริงนั้นเรายังห่างไกลจากการมีรถขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่บนถนนเคียงข้างกับรถธรรมดาอยู่อีกมาก เพราะว่ายังมีความขัดแย้งทางความคิดเห็นบางอย่างที่ยังต้องได้รับการยอมรับเสียก่อน ซึ่งนั่นก็เป็นสาเหตุที่กูเกิลนำเสนอวิดีโอชุดนี้ออกมา เพื่อเป็นการชี้ให้เห็นประโยชน์ที่รถขับเคลื่อนอัตโนมัติสามารถหยิบยื่นแก่สังคมได้

ภายในเวลาเพียงหนึ่งปีครึ่งหลังจากที่กูเกิลได้ประกาศโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งเป็นการพัฒนาต่อมาจากรถยนต์ที่ใช้ในงาน Google Street View ก็ได้มีสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นมามากมาย เช่น การที่รัฐเนวาดา (Nevada) ได้กำหนดให้รถอัตโนมัติเหล่านี้ติดป้ายทะเบียนสีแดง และ อนุญาติให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสามารถวิ่งบนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย, มีการตัดสินอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างรถยนต์ไร้คนขับกับรถยนต์ธรรมดา โดยมีสาเหตุมาจากการที่รถยนต์ธรรมดาทำผิดกฎหมายการจราจร, มาจนถึงการที่กูเกิลออกมาประกาศว่ารถยนต์อัตโนมัติของพวกเขาได้มีการทดสอบมาแล้วรวมทั้งหมดกว่า 200,000 ไมล์ ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำว่านี่คือตัวอย่างของอนาคตที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้า ประเทศจีนเองก็เริ่มมีการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตัวเอง และยังมีอีกหลายบริษัทที่กำลังพยายามจะสร้างรถอัตโนมัติขึ้นมาเช่นกัน  ดูเหมือนว่าสังคมของรถยนต์ไร้คนขับจะเป็นสิ่งที่หลักเลี่ยงไม่ได้ เพียงแค่ว่าเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไหร่เท่านั้น

เพื่อให้เห็นภาพว่ารถยนต์ไร้คนขับทำงานอย่างไร กูเกิลได้ทำพรีเซ้นเอาไว้เมื่อหกเดือนก่อนในงาน IROS2011 ดังนี้ครับ

เมื่อทราบแล้วว่ารถยนต์ไร้คนขับทำงานยังไงแล้ว เรามาต่อกันด้วยวิดีโอการทดลองการทำงานของกูเกิลคาร์ พร้อมนายสตีฟ ผู้ใช้งานรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติหมายเลข #0000000001 กันเลย

จากในวิดีโอ นายสตีฟซึ่งเป็นผู้พิการทางสายตา สูญเสียความสามารถในการมองเห็นกว่า 95% และถือว่าเป็นผู้ที่ตาบอดตามกฎหมาย ได้บอกว่ารถยนต์อัตโนมัติได้ทำให้เค้ามีอิสระมากขึ้น และสามารถไปในที่ที่เค้าอยากจะไป และที่ที่เค้าจำเป็นต้องไป ได้ทุกเมื่อที่เค้าต้องการ

อ้างอิง: Singularity Hub

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...