หุ่นยนต์นักกระโดด SandFlea

เจ้าหุ่นยนต์ตัวเล็กนี้อาจจะดูไม่ต่างจากรถวิทยุบังคับซักเท่าไหร่ จนกระทั่ง..มันกระโดด!

บริษัท Boston Dynamics ได้โชว์วิดีโอเปิดตัวหุ่นยนต์ SandFlea หุ่นยนต์กระโดดได้ของพวกเขา ในวิดีโอเปิดตัวนี้ เจ้าSandFlea เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ บริเวณที่โล่งไม่ต่างจากรถบังคับวิทยุธรรมดาทั่วไป แล้วมันก็หยุดวิ่ง และเริ่มทรงตัวอยู่บนล้อหลังโดยมีขาตั้งช่วยในการประคองตัว ก่อนที่มันจะดีดตัวเองขึ้นไปได้สูงถึง 30 ฟุต (9 เมตร)! สูงและแม่นยำพอที่จะกระโดดจากพื้นหน้าอาคารขึ้นไปยังชั้นสองผ่านทางหน้าต่างของอาคารเข้าไปได้

เจ้าหุ่นยนต์นักกระโดดตัวนี้มีน้ำหนักเพียง 11 ปอนด์ หรือเพียงประมาณ 5 กิโลกรัม  อาศัยกระบอกอัดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เป็นพลังในการกระโดด บริษัท Boston Dynamics หวังว่าเจ้านักกระโดดตัวน้อยนี้จะเพิ่มความสามารถในการลาดตระเวนของทหารในสนามรบได้

จากวิดีโอตามลิงค์ข้างล่างนี้ จะพบว่าเจ้า SandFlea มีความสามารถในการลงจอดลงบนล้อทั้งสี่ของมันหลังจากการกระโดดโดยที่ตัวมันขนานอยู่กับพื้นได้ ซึ่งทำให้มันส่งภาพที่มีประโยชน์สูงสุดกลับไปยังฐานได้ เพราะถ้ามันทำได้แค่ลอยเคว้งอยู่ในอากาศ ภาพที่ถ่ายจากกล้องวิดีโอของมันก็คงไม่มีประโยชน์ และทำให้พลาดจังหวะการเก็บข้อมูลสำคัญไปซะด้วย

เราเคยเห็นหุ่นยนต์ตัวใหญ่ ๆ ทน ๆ จากบริษัท Boston Dynamics อย่างเจ้า Alpha Dog กันมาแล้ว ดังนั้นอย่าได้คิดว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวเล็กอย่าง SandFlea จะอ่อนแอปวกเปียกเด็ดขาด เพราะว่า SandFlea สามารถทำการกระโดดได้ถึง 25 ครั้ง ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และการกระโดดแต่ละครั้งสามารถไปได้สูงถึง 9 เมตร ซึ่งนั่นเป็นอะไรที่ทนเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

หุ่นยนต์ตัวนี้ได้รับการสนับสนุนการพัฒนาโดย Rapid Equipping Force (REF)  ของกองทัพสหรัฐฯ และมีการวางแผนที่จะส่ง SandFlea จำนวนทั้งหมด 9 ตัวไปทดสอบในสนามรบจริงที่อัฟกานิสถานอีกด้วย

อ้างอิง :
Singularity Hub
Boston Dynamics

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...