Cheetah เสืออีกตัวจาก MIT

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เราได้เห็นคลิปวิดีโอจาก Boston Dynamics ที่ออกมาเปิดตัว หุ่นยนต์ชีตาห์ หนึ่งในหุ่นยนต์ที่อยู่ภายใต้องค์การ DARPA ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่วิ่งด้วยขาเร็วที่สุดในโลก ที่ความเร็วประมาณ 8 เมตรต่อวินาที  ตอนนี้ MIT Biomimetic Robotics Lab ก็ได้ออกมาเปิดตัวหุ่นยนต์ชีตาห์ของพวกเขาเองด้วยเหมือนกัน!

เจ้า Cheetah ของ MIT ตัวนี้เหนือกว่า ของ Boston Dynamics ตรงที่มันมีความสามารถในการทรงตัว และการออกแบบที่ดูมีความสลับซับซ้อน ทำให้มีการเคลื่อนไหวที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า ซึ่งจะเห็นได้จากท่าทางการเดิน และการเดินเร็วแบบกึ่งวิ่ง (trotting) ตามคลิปวิดีโอข้างล่างนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม Cheetah จาก MIT ตัวนี้ก็ยังไม่ได้ออกมาโชว์ความสามารถในการวิ่งแต่อย่างใด จุดประสงค์ของหุ่นยนต์ตัวนี้น่าจะเป็นความต้องการที่จะนำการเคลื่อนไหวของเสือชีตาห์จริง ๆ มาประยุกต์ใช้ในหุ่นยนต์ มากกว่าที่จะนำไปใช้ในการทหาร ที่เว็บไซต์ของ MIT Biomimetic Robotics Lab ก็ได้แสดงหัวข้อการวิจัยที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ตัวนี้เอาไว้อีกสามหัวข้อคือ การพัฒนาอุปกรณ์ส่งกำลัง (actuator) ที่ให้แรงบิดสูงเพื่อการใช้งานในสภาพแวดล้อมจริง  การออกแบบชิ้นส่วนให้มีน้ำหนักเบา มีความเชื่อถือได้สูง สำหรับใช้ในการวิ่ง และ การคำนวณการเคลื่อนไหวของขาเพื่อที่จะได้ประสิทธิภาพจากการเคลื่อนที่สูงสุด

ไม่แน่ว่าในอนาคต Cheetah จาก MIT อาจจะวิ่งได้เร็วกว่า Cheetah จาก Boston Dynamics ก็ได้ … เพราะเสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้นี่นา!

ตามไปชมคลิปวิดีโอกันได้เลยครับ

โชว์จังหวะการเดิน

และ อันนี้เป็นการเดินแบบกึ่งวิ่งครับ

อ้างอิง: robots.net

LINE it!