กินไม่ทัน! หุ่นยนต์ทำอินาริซูชิได้ 2,500 ชิ้นต่อชั่วโมง

หุ่นยนต์ทำอินาริซูชิ (ซูชิเต้าหู้ หรือ ข้าวห่อเต้าหู้ทอด) เป็นผลงานการพัฒนาหุ่นยนต์ล่าสุดของนายซูซุโม่ สิ่งที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อนหน้านี้คือ มันทำได้มากกว่าเดิม (จำนวนชิ้น) ในเวลาเท่าเดิม หรือ productivity สูงขึ้น พ่อครัวหรือผู้ใช้งานหุ่นยนต์ตัวนี้มีหน้าที่เพียงนำข้าวใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ กับ นำแผ่นเต้าหู้ทอดไปวางไว้บนถาดที่จะหมุนไปเรื่อย ๆ (ดูวิดีโอด้านล่างแล้วจะเข้าใจครับ ^^)

หุ่นยนต์ตัวนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจดสิทธิบัตรระบบ double air-nozzle system ถ้าดูในวิดิโอ มันคือระบบดูดที่ทำให้แผ่นเต้าหู้ทอดเปิดออกได้ก่อนที่จะนำข้าวปั้นสอดเข้าไป วิธีการก็ไม่ยาก เหมือน ๆ กับเราใช้หลอดดูดน้ำเข้าปาก ในกรณีนี้ หุ่นยนต์จะดูดอากาศแล้วแผ่นเต้าหู้ด้านบนติดตามขึ้นมา ทำให้ระบบป้อนข้าวของหุ่นยนต์ส่งเข้าเข้าไปในช่องว่างของเต้าหู้ทอดได้

ใช่ว่าแผ่นเต้าหู้ทอดจะมีขนาดใหญ่เท่ากันหมดหรือมีรูปร่างเหมือนกันหมด ความจริงแล้วมีหลายขนาด ตรงนี้มีผล ถ้าแผ่นเต้าหู้ขนาดเล็ก ก็ใช้ปริมาณข้าวน้อย แผ่นใหญ่ก็ใช้ปริมาณข้าวมาก นอกจากนี้แผ่นเต้าหู้ยังมีทั้งแบบสามเหลี่ยม แบบสี่เหลี่ยม ในหุ่นยนต์รุ่นใหม่นี้ ผู้ใช้สามารถปรับให้หุ่นยนต์ทำงานได้ตามที่ต้องการผ่านแผงควบคุมแบบสัมผัส (touch panel) สามารถปรับความเร็วในการทำซูชิได้ 6 ระดับ ตั้งแต่ 1,200 ถึง 2,500 ชิ้นต่อชั่วโมง

หุ่นยนต์ทำอินาริซูชิตัวนี้ใช้ได้กับระบบไฟฟ้า 100 โวลต์โดยตรง (เต้ารับทั่วไปในประเทศญี่ปุ่น) เริ่มวางตลาดในเดือนเมษายนที่ผ่านมาในราคาประมาณ 50,000 เหรียญสหรัฐ หรือ 4 ล้านเยน หรือ 1.58 ล้านบาท

ที่มาและภาพ – diginfo

LINE it!