หุ่นยนต์ BattroBorg – ของเล่นใหม่จาก Takara Tomy

จากข่าว BattroBorg เมื่อไม่นานมานี้ วันนี้เราจะมาสำรวจลึกลงไปมากขึ้นสำหรับหุ่นยนต์ของเล่นสุดฮิปตัวนี้

หุ่นยนต์ต่อสู้ BattroBorg เป็นหุ่นยนต์ของเล่น Omnibot ซีรี่ย์ล่าสุดจาก Takara Tomy และได้ก้าวขึ้นมาเป็นของเล่นอันดับต้น ๆ ที่เป็นที่ต้องการของคนชอบหุ่นยนต์ทันที

BattroBorg ขยับแขนออกหมัดได้ทันทีไปพร้อมกับการขยับของมือผู้บังคับ ทำให้รู้สึกเหมือนกับได้เข้าอยู่ในการต่อสู้จริง ๆ และยังมีเสียงประกอบเพื่อให้สมจริงมากขึ้น ทำให้ผู้เล่นสนุกจนถึงขั้นติดเกมหุ่นยนต์ต่อสู้นี้ได้ง่าย ๆ เลย (ต้องลองดูวิดีโอจากข่าวนี้ มาสู้กันนนน กับ BattroBorg)

ที่หมวกกันน็อกของหุ่นยนต์มีเซนเซอร์ตรวจจับการกระแทกเพื่อบันทึกจำนวนครั้งที่คู่ต่อสู่ต่อยโดย เมื่อการแข่งขันเริ่มต้นขึ้น LED ที่ติดอยู่ด้านหลังของหุ่นยนต์จะมีสีเขียวซึ่งเป็นการบอกว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ยังไม่โดนชก จากนั้น ถ้าคู่ต่อสู้ต่อยโดนหน้า LED จะเปลี่ยนสีเป็นสีฟ้า จากนั้นเป็นสีขาว เป็นสีเหลือง และเป็นสีแดงซึ่งเป็นสถานะเตือน ตามลำดับ หากโดนชกอีกครั้ง สัญญาณน็อกเอาต์จะดังขึ้น และหุ่นยนต์จะทำอะไรไม่ได้ นิ่งอยู่กับที่ไปพักหนึ่ง ทั้งนี้เราเริ่มต้นการทำงานของหุ่นยนต์ได้ใหม่โดยกดที่กระบังหน้าของหมวกกันน็อกค้างไว้

ที่ตัวของ BattroBorg มีมอเตอร์อยู่เพียง 1 ตัว โดยจะหมุนเหวี่ยงลำตัวส่วนบนของหุ่นยนต์ให้บิดตัวไปด้านหน้าและถอยหลังได้ ระบบกลไกในตัวหุ่นยนต์สามารถทำให้แขนและหมัดของมันต่อยออกไปได้ ขณะเดียวกันระบบเฟืองสปริงหมุนทางเดียวที่เท้าก็ทำให้หุ่นยนต์ขยับไปทางขวาและซ้ายไปด้วย ผู้ควบคุมหุ่นยนต์ใช้วิธีกดรีโมทคอนโทรล (รูปด้านบน) ค้างไว้ด้วยมือสองข้างและต่อยออกไปเพื่อให้หุ่นยนต์ขยับตามการเคลื่อนไหว นอกจากโหมดการต่อสู้พื้นฐานแล้ว ยังมีโหมดรัวหมัดไม่ยั้งอีกด้วย ลักษณะเหมือนกับคนต่อยหมัดออกไปรัว ๆ โดยที่หมัดแรกจะช้าหน่อยแต่หมัดต่อไปจะค่อย ๆ เร็วขึ้นเรื่อย ๆ

ตัวหุ่นยนต์สามารถปรับแต่งได้หลายส่วน กระบังหน้าหมวกกันน๊อกถอดเปลี่ยนได้ เปลี่ยนภาพหน้าตาได้ เปลี่ยนแบบธงที่ประดับด้านหลังหุ่นยนต์ได้ เราอาจจะทำเป็นสติ๊กเกอร์ของทีมเรา (ในกรณีที่แข่งกันหลายคนในสนามเดียว) มาแปะเป็นธงสัญลักษณ์ของทีมเราได้ บริษัทผู้ผลิตตั้งใจจะจำหน่ายหุ่นยนต์พร้อมกับสติ๊กเกอร์ทีม รวมถึงสติ๊กเกอร์เปล่าให้แฟน ๆ สามารถออกแบบลวดลายเองได้ด้วย ผมมองว่า นี่คงเป็นวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์แนวทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้ออกความเห็น ได้จินตนาการไปในแนวทางของตัวเอง ร่วมกับผลิตภัณฑ์ด้วย ทำให้ดูน่าสนใจ ดูมีส่วนร่วมมากขึ้น (อาจจะเรียกว่ามีอารมณ์ร่วมกับความสนุกในการเล่นมากขึ้นด้วยก็ได้)

ระบบสื่อสารไร้สายของ BattroBorg ใช้คลื่นความถี่ 2.4 GHz โดยสามารถต่อสู้พร้อมกันได้ถึงครั้งละ 20 ตัวในเวลาเดียวกัน แบตเตอรี่บนตัวหุ่นยนต์มีความจุเพียงพอสำหรับการต่อสู้ต่อเนื่อง 10 นาที และประจุไฟฟ้ารอบละ 20 นาที BattroBorg มี 4 สีให้เลือก คือ สีขาว “Star White”, สีแดง “Mars Red”, สีฟ้า “Earth Blue”, และสีดำ “Cosmic Black”.

ราคาของ BattroBorg robots คาดว่าจะอยู่ราว ๆ 3,800 เยน เวทีสำหรับต่อสู้ “Hexaring” ราคา 1,000 เยน ออกวางจำหน่ายวันแรกวันที่ 14 กรกฏาคม ในตลาดประเทศญี่ปุ่นและเอเชีย จากนั้นค่อยจำหน่ายต่อในยุโรป และตามด้วยสหรัฐอเมริกา แต่ยังไม่มีวันที่ที่แน่นอน ณ ตอนนี้

ที่มาและภาพ – robots dreams

 

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...