Grishin Robotics พร้อมลงทุน 25 ล้านดอลลาร์ให้กับการตั้งต้นธุรกิจหุ่นยนต์

“ความก้าวหน้าด้านหุ่นยนต์ในวันนี้ก็เหมือนกับอินเทอร์เน็ตในช่วง ค.ศ. 1990 มีเชื้อเพลิงเป็นส่วนผสมของเทคโนโลยีอันลงตัว บุคลากร เงิน และนั่นจะเป็นการจุดระเบิดให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ที่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของผู้คนได้อย่างน่าทึ่ง”

นี่คือมุมมองของ Dmitry Grishin (บุคคลในรูปด้านบน) นักลงทุนชาวรัสเซีย ผู้ก่อนตั้ง Mail.Ru Group หนึ่งในบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย ตอนนี้เขากำลังให้ความสนใจในหุ่นยนต์และได้ลงทุนตั้งบริษัทที่มีฐานที่ตั้งอยู่ในนิวยอร์กซึ่งพร้อมจะอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับการตั้งต้นธุรกิจหุ่นยนต์ (robotics startups) เป้าหมายของเขาคือ นำพาหุ่นยนต์ไปให้ไกลว่าการใช้งานในโรงงาน ในห้องทดลอง และนำไปสู่การผลิตมวลชนให้ได้ (masses)

Grishin Robotics กำลังมองหาและจะให้เงินทุนกับบริษัทที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นหรือบริษัทขนาดกลางที่พัฒนาหุ่นยนต์ในกลุ่มดูแลบ้าน กลุ่มการศึกษา กลุ่มสุขภาพ กลุ่มบันเทิง และกลุ่มการขนส่ง อย่างไรก็ตาม Grishin ปฏิเสธที่จะให้ชื่อเฉพาะเจาะจงลงไปในธุรกิจตั้งต้นที่เขาสนใจ แต่ก็บอกว่าทีมงานของเขากำลังร่างรายชื่อของบริษัทที่มีศักยภาพที่เขากำลังมองหาอยู่

หลังจากที่ได้ร่ำเรียนศาสตร์ทางด้านวิศวกรรมและวิทยาการหุ่นยนต์ที่ Moscow State Technical University มา  Grishin ได้กลายมาเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการหน้าใหม่ด้านเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในรัสเซีย ปัจจุบันเขาเป็นประธานบริหาร (CEO) ของ Mail.Ru Group เครือบริษัทมหาชนมูลค่า 6.5 พันล้านดอลลาร์ มีหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งชื่อ Yuri Milner ผู้ประกอบการชาวรัสเซียที่ลงทุนใน Facebook, Zynga และ Groupon

เมื่อกล่าวถึงหุ่นยนต์ Grishin วัย 33 ปี ยอมรับว่าตัวเองเป็นคนนอกวงการ แต่กำลังเข้ามาอยู่ในวงการ เข้ามาศึกษา และเพิ่มพูนความรู้ ประสบการณ์มากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่นานก็คงกลายเป็นคนในวงการหุ่นยนต์อีกคนหนึ่ง เขาต้องการที่นำประสบการณ์ที่เขาเคยสร้างธุรกิจอินเทอร์เน็ตจนประสบความสำเร็จมาใช้กับธุรกิจหุ่นยนต์บ้าง ในมุมมองของเขา วงการนี้ต้องให้ความสำคัญกับพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มากเพื่อทำให้ประดิษฐกรรมเหล่านี้กลายเป็นของที่ใช้ได้จริง ต่อไปจนเป็นธุรกิจที่อยู่ได้ในระยะยาว

อยากให้ในประเทศไทยมีผู้กล้าโยนเงินทุนกับนักพัฒนาหุ่นยนต์ที่ไม่ทิ้งอุดมการณ์ได้มาเจอกันแล้วไปด้วยกันซักที อีกไม่เกิน 5 ปี 10 ปี น่าจะได้เห็นอะไรดี ๆ แน่นอน บทสัมภาษณ์ต่อของ Grishin อาจจะยาวสักนิด แต่น่าสนใจมาก อ่านเต็ม ๆ ได้จากที่มาครับ

ฝากไว้เพิ่มเติมอีกสักนิด สำหรับข้อความบนหน้าเว็บหลักของ Grishin Robotics

“Our planet has not seen revolutionary breakthroughs in the offline world for many years. The robotics industry is uniquely positioned to leverage recent innovations made in software, Internet and smartphones and combine them to make a tremendous global impact. We are at the start of a transformative period for robotics that requires a new breed of risk-takers to drive mass-market adoption”

“โลกของเราไม่ได้เห็นการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในสภาพออฟไลน์ (โลกออนไลน์คือโลกที่มีอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ) มาหลายต่อหลายปีแล้ว อุตสาหกรรมหุ่นยนต์อยู่ในจุดที่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่งที่จะยกระดับนวัตกรรมล่าสุดด้านซอฟต์แวร์ อินเทอร์เน็ต สมาร์ตโฟน และรวมสิ่งเหล่านี้เข้าด้วยกันแล้วส่งผลกระทบไปทั่วโลก เราอยู่ในระยะเริ่มต้นของช่วงแห่งการเปลี่ยนผ่านของหุ่นยนต์ที่ต้องการเลือดใหม่ (คนรุ่นใหม่) ที่กล้าเสี่ยงเพื่อที่จะผลักดันให้เกิดตลาดมวลชน (mass-market)”

ที่มาและภาพ  – IEEE Spectrum และ Grishin Robotics

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...