หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาลจาก Toyota

Toyota เผยหุ่นยนต์ช่วยเหลือมนุษย์ – Human Support Robot (HSR) ที่บริษัทพัฒนาขึ้นอีกหนึ่งตัว จากที่ก่อนหน้านี้เคยโชว์หุ่นยนต์เล่นดนตรี และหุ่นยนต์รถเข็นมาแล้ว หุ่นยนต์ช่วยเหลือผู้ป่วยตัวนี้สามารถหยิบของมาให้ผู้ป่วยได้ เดินไปเปิด-ปิดม่านในห้องได้ และหยิบของที่หล่นอยู่บนพื้นขึ้นมาให้ผู้ป่วยได้

เราสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้โดยผ่านทางหน้าจอแท็บเล็ต เอาแท็บเล็ตไปวางไว้เป็นหน้าหุ่นยนต์เหมือนกับเป็นหุ่นยนต์ telepresence เลยก็ได้ โดยให้ผู้ป่วยคุยกับคนทางบ้านผ่านทางแอพพลิเคชัน เช่น Skype แต่จะมีข้อแตกต่างจากหุ่นยนต์ telepresence อย่าง iRobot RP-VITA ตรงที่มันทำได้มากกว่าคุยกันผ่านหน้าจอ เพราะมีแขนและส่วนหยิบจับสิ่งของช่วยเหลือผู้ป่วยได้ด้วย

Toyota ทำการทดสอบหุ่นยนต์ HSR ตัวนี้ร่วมกับศูนย์ฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยแห่งโยโกฮาม่าเพื่อดูผลตอบรับจากผู้ป่วยมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2011 หุ่นยนต์ตัวนี้จะออกโชว์ในงาน Tokyo Big Sight ระหว่างวันที่ 26- 28 กันยายนนี้ ทั้งนี้ยังไม่มีข้อมูลของราคาของหุ่นยนต์ตัวนี้ ถ้าหากว่าประกันสุขภาพของญี่ปุ่นชดเชยต้นทุนให้มากถึง 90% ก็มีโอกาสที่หุ่นยนต์ตัวนี้จะกลายมาเป็นสินค้าระดับผู้บริโภครายย่อยสามารถซื้อเองได้ อย่างไรก็ตาม หุ่นยนต์ตัวนี้ยังต้องอาศัยเวลาในการพัฒนาอีกอย่างน้อยสองปี

ที่มา – gizmag

LINE it!