ผู้ท้าชิง DARPA Robotics Challenge

นอกจากหุ่นยนต์ ATLAS ซึ่งเป็นหุ่นยนต์มาตรฐานกลางที่ให้ทางผู้เข้าแข่งขันนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อเข้าแข่งขัน DARPA Robotics Challenge การแข่งขันกู้ภัยในภารกิจสุดโหดแล้ว ยังมีหุ่นยนต์ที่ผู้เข้าแข่งขันพัฒนาขึ้นเองอีกหลายตัวที่น่าสนใจไม่น้อย มาดูกันว่าหุ่นยนต์เหล่านั้นเป็นอย่างไร

Carnegie Mellon University (CMU) – National Robotics Engineering Center (NREC) 

CMU และ NREC (บริษัทพัฒนาด้านหุ่นยนต์ แตกตัวออกมาจาก CMU) ส่ง CHIMP – CMU Highly Intelligent Mobile Platform เข้าร่วม CHIMP มีโครงสร้าง ขนาด ความแข็งแกร่งและความคล่องแคล่วคล้ายมนุษย์

Drexel University

ส่ง HUBO เข้าร่วม (HUBO เป็นหุ่นยนต์ humanoid พัฒนาโดย Humanoid Robot Research Center ที่ประเทศเกาหลี และส่งมอบให้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ นำไปพัฒนาต่อยอด)

Raytheon

Raytheon เป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีทางทหารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา เคยพัฒนา XOS exoskeleton ให้ทางกองทัพด้วย Raytheon จะส่ง Guardian หุ่นยนต์ humanoid ที่ใช้แหล่งพลังงานในตัวเอง น้ำหนักเบา ทนทาน คล่องแคล่ว ซึ่งพัฒนาต่อยอดจาก XOS

SCHAFT Inc.

จะส่งหุ่นยนต์ที่พัฒนาต่อยอดจากหุ่นยนต์ humanoid HRP-2 เข้าแข่งขัน

Virginia Tech

ส่ง THOR – Tactical Hazardous Operations Robot (ชื่อเท่ห์อย่างนี้ เดาได้เลยว่ามาจาก RoMeLa แน่นอน) โดยเน้นความทนทาน ระบบอัตโนมัติ และการควบคุมที่ง่าย

NASA Johnson Space Center

ส่งหุ่นยนต์ humanoid ที่คล่องแคล่วและทำภารกิจที่ต้องใช้การรับรู้อย่างมากได้ โดยใช้ประสบการณ์ที่ได้จากการพัฒนา Robonaut

NASA Jet Propulsion Laboratory

ส่ง RoboSimian หุ่นยนต์ที่ได้แรงบันดาลใจจากลิง (simian) มีระยาง 4 ข้างที่ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง ทั้งการเคลื่อนที่ และการหยิบจับสิ่งของ การใช้ระยาง 4 ข้างในการเดินทำให้การเดินมีความมั่นคง

แต่ละตัวน่าสนใจไม่ใช่น้อยเลย คงต้องรอดูกันต่อไปว่าหุ่นยนต์เหล่านี้จะพิชิตโจทย์สุดหินของ DARPA Robotics Challenge ได้หรือไม่

ภาพจาก IEEE Spectrum Automaton และ Co.EXIST
ที่มา   IEEE Spectrum Automaton

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...