หุ่นยนต์เกาหลีทำสลัดผักโชว์ในงาน Robot World 2012

นักวิจัยจากสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเกาหลี Korean Institute of Science and Technology’s (KIST) Center for Intelligent Robotics (CIR) โชว์การทำงานของหุ่นยนต์ CIROS ในงาน Robot World 2012 เมื่อวันที่ 25-28 ตุลาคมที่ผ่านมา หุ่นยนต์ตัวที่นำมาโชว์นี้ถือเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่เริ่มพัฒนาในปี ค.ศ. 2005 เป้าหมายในการสร้าง CIROS คือ ต้องการให้มันมาช่วยทำงานบ้านง่าย ๆ ได้ทุกประเภท อย่างเช่น ช่วยหั่นแตงกวา เทน้ำสลัดลงในชามสลัด (ดูวิดีโอท้ายข่าว)

CIROS มีความสามารถในการแยกแยะข้าวของเครื่องใช้ภายในครัว เช่น ไมโครเวฟ อ่างล้างจาน ตู้เย็น เครื่องล้างจานอัตโนมัติ ทราบว่าอุปกรณ์เหล่านี้อยู่ตรงไหน และสามารถเคลื่อนที่ไปหาอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างชาญฉลาด ระบบปัญญาประดิษฐ์ที่อยู่ใน CIROS เกิดขึ้นจากการร่วมกันพัฒนาสถาบันทางการศึกษาลำดับต้น ๆ ของประเทศ ได้แก่ Seoul National University, Korean Advanced Institute of Science and Technology (KAIST), Korea University, Sungkyukwan University, Sogang University, และ Pohang University of Science and Technology (POSTECH) ทั้งนี้ อาจมองได้ว่าผลผลิตของหุ่นยนต์ CIROS นี้แสดงถึงระดับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในประเทศเกาหลีเลยก็ว่าได้

ส่วนที่เป็นศีรษะของ CIROS ประกอบด้วยกล้องชนิด stereoscopic และ อินฟราเรดเซนเซอร์สามมิติ แบบเดียวกันกับ Microsoft Kinect เพื่อใช้ตรวจจับวัตถุตรงหน้า นอกจากนี้ยังมีชุดไมโครโฟน 12 ตัวอยู่ด้วยเพื่อใช้รับคำสั่งด้วยเสียงด้วย สำหรับตัวหุ่นยนต์ CIROS มีความสูงอยู่ที่ 160 เซนติเมตร และมีน้ำหนัก 150 กิโลกรัม เคลื่อนที่ไปมาด้วยล้อ สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้โดยใช้ laser range finder 1 คู่กับเซนเซอร์อัลตราโซนิค 6 ตัว ช่วยในการวิเคราะห์ตำแหน่งและระยะของสิ่งกีดขวาง ในส่วนของมือ CIROS ใช้มือกลแบบเดียวกับที่อยู่บนหุ่นยนต์ HUBO ที่พัฒนาโดย KAIST

CIROS รุ่นแรก ๆ สามารถเทเครื่องดื่มใส่แก้ว แล้วนำถาดที่วางเครื่องดื่มไปเสิร์ฟได้ หยิบจานไปวางหรือนำจานออกจากเครื่องล้างจานได้ (ดูรูปด้านบน) บรรดานักวิจัยตั้งใจว่าในท้ายที่สุดแล้วพวกเขาจะสร้างโปรแกรมที่สั่งให้หุ่นยนต์ทำทุกขั้นตอนของการเสิร์ฟอาหารไปจนถึงการเก็บจาน ล้างจานได้อย่างเรียบร้อย ดูแล้วอาจเป็นไปได้ยากที่จะทำให้สมบูรณ์แบบในเร็ววัน แต่การพัฒนาก็ยังเป็นไปอย่างต่อเนื่องช้า ๆ ทุกปี ๆ การพัฒนาแบบเดียวกันนี้ไม่ได้มีเฉพาะในเกาหลี แต่รวมถึงสหรัฐอเมริกา เยอรมนี ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ที่ส่งหุ่นยนต์เข้าร่วมการแข่งขัน RoboCup@Home ด้วย รายการนี้แข่งกันสร้างหุ่นยนต์ภายในบ้านเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ทำงานง่าย ๆ เช่น เสิร์ฟอาหารเช้า เป็นต้น รายการนี้จัดขึ้นทุก ๆ ปี (เมืองไทยก็จัดนะครับ Thailand Robot @Home)

หุ่นยนต์ CIROS ในงาน Robot World 2012

พัฒนาการของหุ่นยนต์ CIROS

ภาพและที่มา – KIST CIR ผ่านทาง gizmag

LINE it!