สอนหุ่นยนต์ให้ทำงานโดยไม่ต้องใส่โปรแกรมไว้ก่อน

อย่าเชื่อสิ่งที่เห็นในภาพยนตร์ไปทั้งหมดว่าหุ่นยนต์ทำอะไรได้บ้าง เพราะอันที่จริงแล้วหุ่นยนต์ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น เช่นเดียวกับคอมพิวเตอร์ หุ่นยนต์จะทำในสิ่งที่มันถูกโปรแกรมมาอย่างเดียว ถ้าจะสั่งให้มันทำงานอีกอย่าง ก็ต้องเขียนโปรแกรมแล้วใส่โปรแกรมนั้นลงไปใหม่ และงานเขียนโปรแกรมก็ทำได้เฉพาะผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น การทำให้หุ่นยนต์ใช้งานได้จริง ๆ มันต้องง่ายกว่านี้ คนธรรมดาก็ต้องสอนให้หุ่นยนต์ทำนู่นทำนี่เป็นโดยไม่ต้องเขียนโปรแกรม สอนให้หุ่นยนต์ทำในสิ่งที่เราต้องการได้เหมือนกับสอนเด็ก ๆ และนี่ก็เป็นสิ่งที่ Maya Cakmak มุ่งมั่นทำอยู่ให้เป็นจริงที่ Willow Garage

Cakmak เป็นนักวิจัยจาก Georgia Tech เธอได้ใช้เวลาในช่วงฤดูร้อนในการสร้างระบบเพื่อให้คนสอนหุ่นยนต์ PR2 ทำงานง่าย ๆ ได้โดยที่ผู้สอนไม่ต้องมีความสามารถด้านการเขียนโปรแกรมแม้แต่น้อย แต่ใช้วิธีการขยับแขนหุ่นยนต์พร้อมกับออกคำสั่งด้วยเสียงไปด้วยแทน จากนั้น ให้คนธรรมดาลองสอนหุ่นยนต์ PR2 ทำงานจริง ๆ สอนทำงานง่าย ๆ ของมนุษย์เรา แต่ถือว่าหินมากสำหรับหุ่นยนต์ นั่นคือ เปิดลิ้นชักหยิบถุงยา กับ พับเสื้อยืด (ดูวิดีโอการสาธิตท้ายข่าว)

วิธีการนี้ออกแนวเดียวกับที่หุ่นยนต์ Baxter ของบริษัท Rethink Robotics ทำได้ นั่นคือ การหยิบของจากจุดหนึ่งไปวางยังอีกจุดหนึ่ง แต่งานของ Cakmak ทำได้ครอบคลุมมากกว่านั้น อันที่จริงแล้ว Cakmak มองเห็นว่าควรทำให้หุ่นยนต์ใช้ในบ้านมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในเรื่องของสภาพแวดล้อมของบ้านที่แตกต่างกันไป แม้หุ่นยนต์จะถูกตั้งโปรแกรมมาแล้วให้ทำงานได้ เช่น หยิบจานใส่เครื่องล้างจาน หรือ พับผ้า เป็นต้น แต่ในสถานการณ์จริงแล้ว สภาพแวดล้อมนั้นไม่ได้เหมือนกับตอนที่ตั้งโปรแกรมไว้ นี่อาจจะช่วยแก้ปัญหาหนึ่งที่เคยถามไว้ว่า ทำไมเราไม่มีหุ่นยนต์ใช้ในบ้านซักที เหุตผลหนึ่งในบทความ หุ่นยนต์ในบ้าน ที่เคยนำเสนอก็คือ สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม นั่นเอง

ที่มาและภาพ – gizmag

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...