ปัญญาประดิษฐ์ผ่านการทดสอบของทัวริงแล้ว

ข่าวนี้เก่าซักนิดหน่อย แต่เป็นเรื่องใหญ่ในวงการหุ่นยนต์เลยก็ว่าได้ เมื่อปัญญาประดิษฐ์สามารถผ่านการทดสอบของทัวริง การทดสอบของทัวริงคือการให้ปัญญาประดิษฐ์ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แล้วให้ผู้ตัดสินพิจารณาว่าการกระทำนั้นเกิดจากปัญญาประดิษฐ์หรือจากมนุษย์ หากผู้ตัดสินที่เป็นมนุษย์แยกแยะไม่ได้ ปัญญาประดิษฐ์นั้นก็จะผ่านการทดสอบ การทดสอบของทัวริงถูกคิดขึ้นมาโดยอลัน ทัวริง (Alan Turing) นักคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์เมื่อ 100 ปีที่แล้วพอดี ในปีนี้ที่มีการฉลอง 100 ปี ก็มีปัญญาประดิษฐ์ที่ผ่านการทดสอบนี้ได้เป็นครั้งแรก

การทดสอบครั้งนี้จัดขึ้นในการแข่งขัน BotPrize ซึ่งใช้เกม Unreal Tournament 2004 เกมต่อสู้ในมุมมองบุคคลที่หนึ่งเป็นสนามการแข่งขัน แต่ละรอบจะเป็นการสู้กันระหว่างปัญญาประดิษฐ์และมนุษย์ และระหว่างการแข่งขัน ผู้เล่นที่เป็นมนุษย์จะตัดสินว่าผู้เล่นอื่นที่ตนเองเจออยู่นั้นเป็นปัญญาประดิษฐ์หรือมนุษย์ หลังจากแข่งขันต่อเนื่องกันมา 5 ปี ปีนี้ก็มีปัญญาประดิษฐ์ที่หลอกมนุษย์ได้สำเร็จ เมื่อปัญญาประดิษฐ์ UT^2 จาก University of Texas at Austin และ MirrorBot จาก นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวโรมาเนีย สามารถทำคะแนน “ความเป็นมนุษย์”  (ผู้เล่นตัดสินว่าผู้เล่นนั้นเป็นมนุษย์) สูงถึง 52 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ได้คะแนนเฉลี่ยที่ 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ผู้แข่งขันกล่าวว่า โดยปกติแล้วผู้เล่นที่เป็นมนุษย์จะไล่ล่าคู่ต่อสู้โดยไม่สนว่าเป็นวิธีที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดหรือไม่ (optimized) นอกจากนี้ผู้เล่นที่เป็นมนุษย์ไม่สามารถเคลื่อนไหวไปมาได้อย่างรวดเร็ว และยังมีความแม่นยำในการยิงลดลงเมื่อเป้าหมายอยู่ไกลมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะต้องถูกนำมาใส่ในปัญญาประดิษฐ์ด้วย เพราะถ้าหากเน้นแค่ให้ปัญญาประดิษฐ์ทำงานได้ดีที่สุด (โจมตีคู่ต่อสู้ได้มากที่สุด) นั่นจะไม่เหมือนพฤติกรรมของมนุษย์

ใครอยากดูวิดีโอการแข่งขันสามารถดูได้ที่นี่ครับ

ภาพ gizmag
ที่มา University of Texas at Austin

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...