Honda กำลังพัฒนา ASIMO เพื่อใช้ในงานกู้ภัย

หลังจากวิกฤตการณ์โรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่จังหวัดฟุกิชิมะ หลายฝ่ายมีความข้องใจว่าประเทศผู้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่างญี่ปุ่น ไม่สามารถส่งหุ่นยนต์ของตัวเองเข้าไปปฏิบัติการณ์ในสถานการณ์นี้ได้ ต้องพึ่งหุ่นยนต์จากต่างชาติ (ประเทศญี่ปุ่นมักจะพัฒนาหุ่นยนต์ที่เป็นเพื่อน ช่วยเหลือมนุษย์ และไม่เน้นหุ่นยนต์ทางการทหาร)

asimo-rescue

Honda ผู้ผลิต ASIMO ก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกคาดหวังว่าจะสามารถส่งหุ่นยนต์ของตนเข้าไปปฏิบัติการณ์ได้ แต่ ASIMO ถูกออกแบบมาให้ทำงานในสภาพแวดล้อมแบบในบ้านหรือสำนักงาน ไม่ใช่ในซากปรักหักพังที่มีกัมมันตภาพรังสีรุนแรง หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ หลายบริษัทจึงเริ่มพัฒนาหุ่นยนต์ที่จะสามารถเข้าไปทำงานในภารกิจกู้ภัยได้ อย่างเช่น High-Access Survey Robot ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Honda และ AIST

ในสารคดี Robot Revolution ที่ฉายทาง NHK เมื่อต้นปี ได้มีการกล่าวถึงโครงการพัฒนาหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ (humanoid robot) เพื่อใช้ในภารกิจกู้ภัย รายละเอียดยังไม่มีอะไรมากไปกว่าภาพกราฟฟิก และทาง Honda เองก็แค่ออกมากล่าวว่ากำลังทำการวิจัยอยู่ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากกว่านั้น คงต้องรอดูกันว่า ASIMO รุ่นอึด ทน ถึกจะเป็นอย่างไร

จริง ๆ แล้ว Honda ได้รับเชิญเข้าร่วมแข่งขัน DARPA Robotics Challenge ด้วย แต่ Honda ไม่มีนโยบายที่ให้ใช้ ASIMO ในทางทหาร และการแข่งขันนี้ก็จัดโดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ด้วย

ที่มาและภาพ IEEE Spectrum Automaton

LINE it!