เดชไอ้ด้วน UBR-1

urb-1

บริษัท Unbounded Robotics (หุ่นยนต์ไร้ขีดจำกัด) เปิดตัวหุ่นยนต์ตัวใหม่ชื่อ UBR-1 ที่หน้าตาคล้าย ๆ PR2 แต่ลดแขนเหลือแค่ 1 ข้างและเปลี่ยนชิ้นส่วนราคาแพงเป็นของ off-the-shelf หรือของที่สามารถซื้อได้ทั่ว ๆ ไปโดยไม่ต้องสั่งทำเป็นพิเศษ

UBR-1 มี 13 องศาอิสระ (degree of freedom – DoF) ที่ประกอบไปด้วยแขนกล 7 DoF เท่าแขนมนุษย์ gripper สำหรับหยิบจับสิ่งของ ลำตัวที่ยกแขนขึ้นลงในแนวดิ่ง หัวติดกล้อง 3 มิติที่ pan และ tilt ได้ และระบบเคลื่อนที่บนพื้นราบ สำหรับส่วนประกอบโดยละเอียดดูได้ที่นี่

แน่นอนว่า UBR-1 สามารถสั่งงานและควบคุมได้ด้วย ROS เพราะคนที่ตั้งบริษัท Unbounded Robotics เป็นสมาชิกเก่าของ Willow Garage ที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการพัฒนา ROS และ PR2 สิ่งที่น่าจะเป็นฤทธิ์เดชจริง ๆ ของหุ่นยนต์แขนเดียวตัวนี้น่าจะเป็นราคาที่ตั้งไว้เพียง $35,000 หรือประมาณ 1 ล้านบาทนิด ๆ ซึ่งถูกกว่า PR2 รุ่นสองแขน ($400,000) อยู่มากมายหลายเท่า (PR2 SE ที่ตัดแขนทิ้งไปข้างนึงก็ยังแพงกว่ามากอยู่ดี)

ด้วยหุ่นยนต์ที่มีความสามารถครบถ้วนและราคาที่ (ประเทศรวย ๆ) สามารถเอื้อมถึงได้ไม่ยาก เราคงได้เห็นผลงานและความสามารถน่าสนใจของ UBR-1 ออกมาอีกมากมายในเร็ว ๆ นี้ สำหรับสิ่งที่ UBR-1 ทำได้ ณ ตอนนี้ลองดูได้จากวีดิโอท้ายข่าวนะครับ

ภาพและที่มา IEEE Spectrum Automation

Introducing UBR-1 from Unbounded Robotics on Vimeo.

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...