พบกับ Frank มนุษย์หุ่นยนต์ที่สมบูรณ์ที่สุดตัวแรกของโลก

frank-bionic-man

พิพิธภัณฑ์ยานบินและอวกาศแห่งชาติแห่งสถาบันสมิธโซเนียน (Smithsonian’s National Air and Space Museum) จัดแสดง Frank มนุษย์หุ่นยนต์ (bionic man) ตัวแรกที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก ชื่อเดิมของ Frank คือ Rex แต่เปลี่ยนเป็น Frank ภายหลังเพื่อล้อเลียนกับ Frankenstein หน้าตาของ Frank ถอดแบบมาจาก Bertoit Meyer จาก University of Zurich หัวหน้าโครงการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ สิ่งที่ทำให้ Meyer รู้สึกผูกพันกับ Frank มากก็คือ ทั้งคู่ใช้มือเทียม เนื่องจาก Meyer เกิดมาพิการแขนซ้าย

นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่มีหน้าตาเหมือนมนุษย์และแขนขาเทียมที่ทันสมัยแล้ว สิ่งที่ทำให้ Frank น่าทึ่งไปกว่านั้น Frank ใช้อวัยวะเทียมทั้งที่เป็นเทคโนโลยีที่นำมาใช้จริงในผู้ป่วยและที่ยังเป็นต้นแบบอยู่เลียนแบบอวัยวะของมนุษย์เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น หัวใจเทียม เลือดที่ทำจากวัสดุนาโนเทคโนโลยีที่สามารถลำเลียงออกซิเจนได้ ต้นแบบปอดเทียม หลอดลมเทียม ตับอ่อนเทียม ต้นแบบไตเทียม ต้นแบบม้ามเทียม ต้นแบบกล้องที่จับภาพแล้วแปลงสัญญาณส่งไปยังระบบปราสาทตาเลียนแบบการทำงานของตา เป็นต้น เรียกได้ว่าอวัยวะเทียมใน Frank ทดแทนอวัยวะจริงของมนุษย์ได้ถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์แล้ว ขาดเพียงระบบย่อยอาหาร ตับ ผิวหนัง และที่สำคัญที่สุดคือ สมอง

TECH: World’s most complete bionic man

Frank ใช้งบประมาณการสร้างประมาณ 30 ล้านบาท สร้างขึ้นเพื่อแสดงเทคโนโลยีอวัยวะเทียมทั้งในปัจจุบันและความเป็นไปได้ในอนาคต Frank จะถูกจัดแสดงที่ Smithsonian จนถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2556 นี้ ใครได้ไปเที่ยวก็แวะไปเยี่ยมเยียนให้หน่อยนะครับ

ภาพ DOGOnews
ที่มา DOGOnews และ WUSA9

LINE it!