ยุครุ่งเรืองของหุ่นยนต์ : ตลาดแรงงาน

new-role-technology

*** บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งใน 8 บทความจาก นิตยสาร The Economist ฉบับวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

จากการศึกษาของ International Federation of Robotics พบว่าบริษัทขนาดเล็กมีการใช้หุ่นยนต์น้อยกว่าบริษัทใหญ่ถึง 20 – 200 เท่า ถือเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ใหญ่มากสำหรับหุ่นยนต์ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้โรงงานขนาดเล็กได้ ซึ่งหุ่นยนต์จะต้องทำงานซ้ำ ๆ แต่เปลี่ยนงานได้ง่ายตามคำสั่งซื้อของลูกค้า

Rethink Robotics จึงผลิต Baxter ขึ้นมา โดยมีความหวังว่าเทคโนโลยีหุ่นยนต์จะนำอุตสาหกรรมการผลิตกลับจากประเทศจีนมายังสหรัฐอเมริกาได้ และสร้างงานให้กับผู้ผลิตรายย่อย Baxter เป็นหุ่นยนต์ 2 แขนที่สอนให้ทำงานด้านการบรรจุ การประกอบชิ้นงานได้ง่ายเพียงแต่จับแขนมันทำเป็นตัวอย่างให้ดู มีความปลอดภัยที่จะทำงานใกล้มนุษย์ และที่สำคัญราคาถูกเพียงประมาณ 8 แสนบาทเท่านั้น แต่ Rethink Robotics ก็ประสบปัญหาว่าขาย Baxter ไม่ค่อยได้ และทำให้ต้องลดคนงานลง

แนวคิดที่ว่าหุ่นยนต์ไม่ควรจะต้องใช้เงินลงทุนสูงและเข้าถึงได้เฉพาะบริษัทใหญ่ ๆ และหุ่นยนต์ช่วยดึงอุตสาหกรรมกลับมาจากประเทศแรงงานราคาถูกกำลังได้รับความนิยม Universal Robots ประสบความสำเร็จมากในเดนมาร์ก เพราะเดนมาร์กเป็นประเทศหนึ่งที่ค่าแรงแพงที่สุดในโลก การใช้หุ่นยนต์จึงทำให้เกิดความได้เปรียบ

มีมุมมองหลากหลายเกี่ยวกับการนำหุ่นยนต์มาใช้ หลายฝ่ายมองว่าหุ่นยนต์ทำให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้ทำงานบางอย่างที่จะทำไม่ได้เลยถ้าไม่ใช้หุ่นยนต์ เช่น งานที่ต้องอาศัยความแม่นยำสูง แต่ก็มีหลายฝ่ายกังวลว่าหุ่นยนต์จะมาแย่งงานคน ในความเป็นจริงถึงคนงานจะถูกแย่งงานโดยหุ่นยนต์ แต่เมื่อธุรกิจเติบโต เศรษฐกิจดีขึ้น ก็จะมีการจ้างงานประเภทอื่นเพิ่มเติมขึ้นมาทดแทน ดังเช่นการเปลี่ยนจากยุคเกษตรกรรมมายุคอุตสาหกรรม แรงงานภาคการเกษตรลดลงเหลือเพียง 2% ของการจ้างงานทั้งหมด ยังมีอีกความกังวลหนึ่งคือ หากแรงงานถูกทดแทนด้วยระบบอัตโนมัติ คนรุ่นใหม่จะไม่มีงานลักษณะนั้นให้ฝึกและพัฒนาฝีมือตนเอง

ปัญหาทั้งหมดอาจไม่ได้เกิดจากหุ่นยนต์ แต่เกิดจากความกลัวของมนุษย์ที่มีต่อหุ่นยนต์เท่านั้นเอง เพราะหากธุรกิจใดต้องลงทุนในหุ่นยนต์ แปลว่าธุรกิจนั้นกำลังรุ่งเรือง และก็จะยังมีการจ้างงาน เพราะหุ่นยนต์ก็ไม่สามารถทดแทนมนุษย์ได้ทั้งหมด

งานที่ถูกหุ่นยนต์ทดแทนส่วนมากจะเป็นงานที่อาศัยแรงงานมาก ๆ และถึงแม้หุ่นยนต์จะโง่ แต่หากมีหุ่นยนต์โง่ ๆ จำนวนมาก และมีข้อมูลให้มันมากพอ มันก็สามารถทำงานที่ดูมีความซับซ้อนมากขึ้นได้

ภาพ The Economist : Rise of the Robots – New roles for technology
ที่มา The Economist : Rise of the Robots – Labour markets

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...