ยุครุ่งเรืองของหุ่นยนต์ : การใช้งานทางทหาร

new-role-technology

*** บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งใน 8 บทความจาก นิตยสาร The Economist ฉบับวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

เทคโนโลยีทางทหารที่โดดเด่นมากที่สุดในต้นศตวรรษที่ 21 คือ อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) เมื่อเริ่นต้นสงครามอิรัก สหรัฐอเมริกามีโดรนไม่กี่ร้อยลำ เมื่อจบสงครามมีถึงเกือบหมื่นลำ

ด้วยเทคโนโลยี GPS, ดาวเทียม และการสื่อสารที่ดีขึ้น ทำให้โดรนสามารถทำหน้าที่สอดแนม (intelligent, surveillance and reconnaissance – ISR) ได้อย่างดีเยี่ยม

มีความต้องการใช้หุ่นยนต์และโดรนเป็นจำนวนมาก ถึงกับถูกส่งไปยังสนามรบโดยที่ไม่ต้องผ่านการทดสอบความสามารถก่อน แต่ไปทำการทดสอบจริงในสนามรบเลย

การใช้โดรนทำให้เกิดความได้เปรียบในด้านการทำการรบระยะไกลโดยไม่ต้องส่งกำลังบำรุง/สนับสนุน และยังทำให้อำนาจการตัดสินใจโจมตีทำโดยผู้บังคับบัญชาที่อยู่ที่ฐานที่มั่นห่างไกลจากสนามรบได้

โดรนในปัจจุบันยังใช้มนุษย์ควบคุม จะมีความอัตโนมัติบ้างก็แค่สั่งให้มันรออยู่กับที่ บินไปตามเส้นทางที่กำหนด กลับฐาน แต่การตัดสินใจทั้งหมดยังอยู่ที่มนุษย์ แต่ในอนาคตโดรนจะอัตโนมัติมากขึ้นและมีบทบาททางการรบมากขึ้น เพราะโดรนมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการน้อยกว่าการรบด้วยทหาร

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนหลายรายได้ออกมาต่อต้านการพัฒนาหุ่นยนต์นักฆ่า โดยหวังว่าจะห้ามการใช้อาวุธที่ทำงานโดยอัตโนมัติและมีอำนาจการตัดสินใจโจมตีด้วยตัวเอง แต่ทางทหารก็ออกมาโต้แย้งว่าระบบอาวุธที่ทำงานได้อัตโนมัติก็มีความจำเป็นในการป้องกันตัว เช่น ระบบป้องการการโจมตีโดยขีปนาวุธที่ตอบโต้ได้รวดเร็วกว่าการใช้มนุษย์ควบคุม

ทางทหารเองก็ยังมีความเห็นแตกแยก ทหารส่วนใหญ่ไม่มีปัญหากับหุ่นยนต์ที่จะช่วยให้การทำงานของตนปลอดภัยขึ้น แต่ก็ยังมีบางส่วนที่คิดว่าอำนาจการสั่งการโจมตีไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ และควรเป็นหน้าที่ของมนุษย์ นั่นเป็นสาเหตุให้งบพัฒนาหุ่นยนต์ของกองทัพสหรัฐ ฯ ลดลง งบประมาณของระบบไร้คนขับทั้งหลายในปี พ.ศ. 2557 ลดลงถึง 1 ใน 3 จากปีก่อนหน้าอีกสาเหตุหนึ่งคือ เมื่อมีทหารในสนามรบน้อยลง หุ่นยนต์เก็บกู้ระเบิดก็มีความจำเป็นน้อยลงด้วย

อีกด้านหนึ่ง quadrotor ที่ถึงแม้จะมีความสามารถต่ำกว่า แต่มีราคาถูกกว่า และปฏิบัติการณ์ได้ง่ายกว่า (ไม่ต้องอาศัย runway ในการ take off, landing) อาจะทำให้เกิดยุทธวิธีการรบใหม่ ๆ

ขณะนี้ยังไม่มีการควบคุมการใช้งานอากาศยานไร้คนขับในพลเรือน ทำให้มีการนำมาใช้ประโยชน์หลายทาง เช่น ให้ถ่ายภาพข่าว เก็บข้อมูลทางการเกษตร ตรวจสอบระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น

ภาพ The Economist : Rise of the Robots – New roles for technology
ที่มา The Economist : Rise of the Robots – Military uses

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...