หัวหน้าคนงานซ่อมบำรุง MTR ฮ่องกงกลายเป็น AI

MTR-Control-Centre

ช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับ AI (Artificial Intelligent) หรือปัญญาประดิษฐ์ที่น่าสนใจมากข่าวนึงเผยแพร่ผ่านสื่อต่าง ๆ หัวข้อข่าวแปลได้ง่าย ๆ ว่า “เหล่าวิศวกรของระบบรถไฟฟ้าใต้ดินของฮ่องกง (MTR) ได้รับการแจกจ่ายงานโดยระบบปัญญาประดิษฐ์”

MTR ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินที่ดีที่สุดในโลก โดยเที่ยวรถไฟ 99.9% มาถึงตรงเวลา ในทุก ๆ สัปดาห์ต้องมีการแจกจ่ายงานให้คนราว 10,000 คนช่วยกันจัดการปัญหาวิศวกรรมกว่า 2,600 เรื่องในระบบ MTR เช่น ขัดและเปลี่ยนรางที่ชำรุดเสียหาย

ก่อนที่จะนำระบบ AI มาใช้งาน การดูแลซ่อมบำรุงต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเป็นสัปดาห์โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ แต่หลังจากใช้ระบบ AI งานก็ลดเหลือแค่เพียงตรวจสอบแผนการต่าง ๆ ที่ AI เลือกบนหน้าจอขนาดใหญ่และมนุษย์ยังสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมอีกด้วย

ความพิเศษของระบบ AI ที่ใช้งานโดย MTR อยู่ที่ความสามารถมองภาพรวมทั้งระบบ แล้วทำการรวบงานที่ซ้ำซ้อนและช่วยทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกันในระดับที่ยากเกินกว่ามนุษย์จะทำได้ ระบบ AI ยังนำข้อบังคับในการทำงานเช่น ระดับของเสียงระบบกวนในเขตที่พักอาศัย มาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดตารางงานได้อีกด้วย

หลังจากเปลี่ยนมาใช้ระบบ AI ทาง MTR สามารถลดเวลาในการวางแผนไปได้สองวันต่อสัปดาห์และลดเวลาในการเตรียมตัวของเจ้าหน้าที่ได้ถึง 30 นาทีต่อวันทำให้สามารถทำงานได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยขึ้น เฉพาะค่าใช้จ่ายเรื่องเวลา AI ช่วย MTR ประหยัดเงินได้มากกว่า $800,000 หรือประมาณ 25 ล้านบาทต่อปี

AI ในระบบ MTR แสดงให้เห็นถึงความสามารถ AI ที่เหนือกว่ามนุษย์ในงานเฉพาะด้าน และแสดงศักยภาพได้อย่างเหลือเชื่อ AI เฉพาะทางอาจจะกลายเป็นคุณสมบัติหลักของระบบเฉพาะทางที่มีความซับซ้อนในไม่ช้าและเราอาจจะต้องถามคนขายว่า “มี AI มั้ย” แทน “ทำอะไรได้บ้าง” ในไม่ช้า

ภาพ DDC

ที่มา NewScientist

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!