3 บริษัท exoskeleton ขายหุ้นให้สาธารณะ

ekso-rewalk-cyberdyne

Wintergreen Research รายงานว่าตลาดอุปกรณ์กายภาพบำบัดจะโตจาก 1.4 พันล้านบาท เป็น 57 พันล้านบาทภายในปี พ.ศ. 2563 อุปกรณ์ในกลุ่มได้รวมถึง เครื่องมือกายภาพบำบัด แขน/ขาเทียมแบบควบคุมการเคลื่อนไหวได้ (active prostheses) exoskeleton และเทคโนโลยีหุ่นยนต์แบบสวมใส่ (wearable robotics) ล่าสุด 3 บริษัทที่พัฒนา exoskeleton ได้ขายหุ้นให้สาธารณะแล้ว

Rewalk Robotics หรือชื่อเดิมคือ Argo Medical Technologies เป็นสตาร์ตอัพจากประเทศอิสราเอล พัฒนา exoskeleton สำหรับผู้ที่เป็นอัมพาตครึ่งล่าง ได้รับการรับรองจาก FDA เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีแผนที่จะเพิ่มทุน 1.8 พันล้านบาทจากการ IPO (Initial Public Offering) และจะเข้าอยู่ในตลาด NASDAQ Exchange ทางบริษัทได้เป็นพันธมิตรกับ Yaskawa และบริษัทอื่น ๆ เพื่อเป็นตัวแทนจำหนายอุปกรณ์ของตน

Cyberdyne บริษัทที่ spin-off จาก University of Tsukuba พัฒนา HAL exoskeleton สำหรับงานดูแลผู้สูงอายุและพนักงานที่ต้องออกแรงมาก ๆ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม ที่ผ่านมา Cyberdyne ได้เข้าตลาดหุ้น Tokyo Stock Exchange แต่ยังจะคงสิทธิ์การโหวตไว้เองเพื่อไม่ให้เทคโนโลยีของตนถูกนำไปใช้งานในทางทหาร

Ekso Bionics Holding ได้เพิ่มทุนจากการทำ APO (Alternative Public Offering) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเปลี่ยนชื่อจาก Berkeley Bionics ทางบริษัทได้ให้สิทธิ์การใช้งาน exoskeleton รุ่นสำหรับงานทางทหารกับ Lockheed Martin

ภาพและที่มา Robohub

LINE it!