หุ่นยนต์ใช้ไม้เท้าช่วยเดินในที่ขรุขระ

supraped

การพัฒนาหุ่นยนต์ให้เดิน 2 ขานั้นไม่ง่ายเลย ยิ่งโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ขรุขระ ความยากมีทั้งในด้านการวางแผนการเดินว่าควรจะวางเท้าบริเวณใด และยากในการทรงตัว การเดิน 2 ขานั้นอาจจะดูง่ายสำหรับมนุษย์ แต่ในพื้นที่ที่ขรุขระมาก ๆ บางทีมนุษย์ก็เดินอย่างลำบาก และใช้ตัวช่วย เช่น การใช้ไม้เท้า แนวคิดนี้เองทำให้นักวิจัยจาก Stanford University พัฒนา SupraPed หุ่นยนต์ที่ใช้ไม้เท้าช่วยในการเดินในที่ขรุขระ

การใช้ไม้เท้าช่วยประคอง ทำให้หุ่นยนต์ 2 ขากลายเป็นหุ่นยนต์ 3 หรือ 4 ขาได้แบบชั่วคราว ทำให้เคลื่อนที่ผ่านที่ขรุขระได้ง่ายขึ้น และเมื่อต้องการใช้มือทำภารกิจอื่น ก็แค่เอาไม้เท้าออก งานวิจัยนี้ยังอยู่ในขั้นการทำ simulation อยู่ ยังไม่ได้ทดลองกับหุ่นยนต์จริง ๆ ในแบบจำลองหุ่นยนต์ใช้กล้องและเลเซอร์สแกนวัดระยะในการรับรู้สภาพพื้นผิว ไม้เท้าสามารถยืดหดได้เพื่อปรับความยาวให้เหมาะสมกับการประคองตัว มือหุ่นยนต์มีเซนเซอร์วัดแรงที่ส่งจากพื้นผิวผ่านไม้เท้ามาที่หุ่นยนต์ หุ่นยนต์จะถูกควบคุมการเคลื่อนไหวขั้นสูง (เช่น เดินไปทางไหน) โดยมนุษย์ และทำการวางเส้นทางการวางเท้า วางตำแหน่งไม้เท้า และควบคุมสมดุลด้วยตัวเองโดยอัตโนมัติ

งานวิจัยนี้ถูกนำเสนอในการประชุมวิชาการ ICRA 2014 ที่ฮ่องกงในหัวข้อ “SupraPeds: Humanoid Contact-Supported Locomotion for 3D Unstructured Environments” โดย Oussama Khatib และ Shu-Yun Chung จาก Stanford University

ภาพและที่มา IEEE Spectrum Automaton

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...