Dyson 360 Eye ขีดสุดของหุ่นยนต์ดูดฝุ่น

eye360_front

ในที่สุดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก 360 Eye ก็ถูกผลิตโดย Dyson บริษัทผลิตเครื่องดูดฝุ่นที่เท่ที่สุดในโลกที่ผู้ผลิตเจ้าอื่นต้องทำตาม Dyson เปรียบได้กับ Apple ในโลกของเครื่องดูดฝุ่น ที่บริษัทใหญ่ ๆ ในญี่ปุ่นยังต้องซื้อเครื่องมาชำแหละแล้วหาทางเลียนแบบยังไงไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตร

360 Eye เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวล่าสุดในวงการหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่มีเจ้าพ่ออย่าง Roomba จาก iRobot เป็นผู้ครองตลาดโดยมีหุ่นยนต์จากเกาหลีและญี่ปุ่นหลายยี่ห้อพยายามแย่งส่วนแบ่งทางการตลอดร่วมกับหุ่นยนต์นับร้อยนับพันแบบจากจีน

vision-camera

360 Eye ใช้กล้องอินฟาเรดที่มองภาพได้ 360 องศารอบตัวแล้วทำการตรวจจับจุดที่มี contrast สูง (จุดที่มีความแตกต่างของส่วนที่สว่างและมืดสูง) เพื่อใช้เป็นจุดอ้างอิงในการสร้างแผ่นที่และจดจำตำแหน่งของตัวเองในระหว่างการทำงาน (Simultaneous Localization and Mapping – SLAM) ทำให้สามารถทำความสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการทำงานแบบสุ่มของตระกูล Roomba (ที่ฉลาดมากฉลาดน้อยตามราคา)

gaskets

360 Eye มีระบบดูดฝุ่นที่ทรงพลังและทำความสะอาดได้ง่ายของ Dyson ทำให้น่าสนใจกว่าระบบขอบหุ่นยนต์อื่น ๆ ที่ถอดออกมาทำความสะอาดได้ค่อนข้างยาก (จากที่เคยลองใช้งานมา) นอกจากนั้นระบบแปรงปัดฝุ่นก็ยังยาวเต็มความกว้างของลำตัวและออกแบบให้รองรับทั้งพื้นแข็งและพรมในอันเดียว

wheel

360 Eye ใช้ระบบตีนตะขาบในการขับเคลื่อนทำให้สามารถตะลุยทำความสะอาดได้บ้านได้อย่างเต็มที่มากกว่าระบบล้อที่พบในหุ่นยนต์ดูดฝุ่นทั่ว ๆ ไป

360 Eye สามารถตั้งค่าร่วมถึงตั้งเวลาการทำงานผ่านโปรแกรมเฉพาะบนมือถือได้

360 Eye มีทุกสิ่งที่คนบ้าทำหุ่นยนต์ทุกคนคิดจะยัดลงไปในหุ่นยนต์ดูดฝุ่น แค่เห็นวิดีโอก็อยากจะรีบวิ่งออกไปซื้อมา … แกะ แล้วหา serial port ต่อเพื่อ hack เล่น ทำไมถึงน่าสนใจขนาดนั้นลองดูได้จากวิดีโอด้านล่าง

แต่อย่างไรก็ตาม Dyson ไม่ใช้เจ้าแรกที่ทำ SLAM บนหุ่นยนต์ดูดฝุ่น Neato ก็เป็นอีกเจ้าที่ใช้ laser range finder หรือเลเซอร์ที่วัดระยะได้รอบตัวหุ่นยนต์ที่แทนจะเป็นระบบกล้องแบบ Eye 360 เลเซอร์มีความได้เปรียบระบบกล้องเรื่องความทนทานต่อแสงรบกวนจากภายนอกโดย โดยเฉพาะในบ้านที่จะมีแสงลอดเข้ามาทางช่องหน้าต่าง Eye 360 จะแก้ปัญหานี้ได้ดีแค่ไหนคงต้องรอรีวิวจากคนใช้จริง

นอกจากนั้นการเคลื่อนที่แบบมีแบบแผนมักจะใช้ไม่ค่อยได้กับห้องที่ไม่มีแบบแผน (รก ถ้าว่ากันง่าย ๆ) Roomba เป็นหุ่นยนต์ที่มีจุดแข็งในเรื่องความอึดและความสามารถในการเอาตัวรอดในห้องที่ไม่ธรรมดาเพราะมีรากฐานมาจากสถาปัตยกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ชื่อ Subsumption ที่คิดค้นโดย Rodney Brooks หนึ่งในปรมาจารย์ด้านหุ่นยนต์จาก MIT Eye 360 จะเอาตัวรอดในห้องรก ๆ ได้ดีแค่ไหนเราคงได้เห็นกันหลังจากวางจำหน่ายไม่ช้า

ความน่าสนใจของ Dyson Eye 360 อยู่ที่เทคโนโลยี SLAM ที่เป็นรูปเป็นร่างใช้งานได้จริงเมื่อปี ค.ศ. 2004 (มีหนังสือออกจำหน่าย) ต้องใช้เวลาถึงประมาณ 10 ปีกว่าจะกลายมาเป็น visual SLAM หรือการทำ SLAM โดยอาศัยข้อมูลภาพในระดับที่ถูกพอจะอยู่ consumer product

หลังออกจำหน่ายเราคงได้เห็นอะไรสนุก ๆ จาก Eye 360 เป็นแน่แท้ และหวังว่าจะไม่มีใครทะลึ่งเอาไปเล่นถ่ายภาพในมุมเงยด้วยกล้องที่อยู่บนตัวหุ่นยนต์ :p

ภาพและที่มา Gizmodo และ Dyson

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!