Baidu เอาอีก รวมพลังกับ BMW ทำรถ แข่งกับ Google

bmw_china

ผ่านไปไม่กี่เดือนหลังไป่ตู้เปิดเผยว่ากำลังพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ วันนี้เปิดเผยต่อว่ากำลังคุยอยู่กับบริษัทรถหรูในเยอรมนีอย่าง BMW เพื่อทำงานร่วมกัน

ไป่ตู้เปิดเผยว่ากำลังร่วมมือกับ BMW ผลิตรถแบบ highly automated driving (HAD) หรือรถกึ่งอัตโนมัติโดยใช้เทคโนโลยีแผนที่สามมิติของไป่ตู้ และจะโชว์โปรโตไทป์ได้ภายในอีกสามปีข้างหน้า แต่ไป่ตู้ก็เสริมว่าความร่วมมือที่ว่านี้สุดท้ายอาจไม่ได้ออกมาเป็นของขายจริง ๆ

รถกึ่งอัตโนมัติ นั้นไม่ใช่รถไร้คนขับซะทีเดียว BMW แสดงต้นแบบของรถ HAD ชื่อรุ่น M235i ที่ติดตั้งเทคโนโลยี BMW Active Assist ในงาน CES เมื่อต้นปี ซึ่งมีการติดตั้งทั้งเลเซอร์สแกนเนอร์ที่ใต้กันชน กล้องเหนือคนขับกลางรถ และ เรดาร์รอบคัน ไป่ตู้คงจะเข้ามาช่วย BMW พัฒนาในจุดนี้

ตรงตามที่ Kai Yu หัวหน้าหน่วย Deep Learning ของไป่ตู้เคยให้สัมภาษณ์กับ TNW ไม่นานนี้ว่า ไป่ตู้ไม่ได้สนใจทำรถไร้คนขับ เขาคิดว่าเทคโนโลยีในรถนี้ควรจะเอามาช่วยเหลือมนุษย์ ไม่ใช่แทนที่มนุษย์ และเขาอยากจะเรียกมันว่ารถอัตโนมัติมาก ๆ (highly autonomous car) มากกว่า

พักหลังไป่ตู้เริ่มให้ความสนใจเกี่ยวกับงานอื่นที่ไม่ใช่บริการค้นหาเว็บมากขึ้นเช่นเดียวกับที่กูเกิลสนใจ ไม่ว่าจะทำ Baidu Eye หรือ การตั้งสถาบันเรียนรู้เชิงลึกที่แคลิฟอร์เนีย โดยใช้ทรัพยากรบุคคลอย่าง Andrew Ng

ที่มา TECH IN ASIA

รูปจาก Autoguide

LINE it!