25 ยอดหญิงในวงการหุ่นยนต์ ในวัน Ada

เนื่องด้วยวันนี้เป็นวัน Ada Lovelace สตรีผู้มีบทบาทด้านโปรแกรมมิ่งของโลก และมักถูกยกย่องว่าเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก เว็บ Robohub.org ได้เสนอชื่อสตรี 25 คนที่มีบทบาทสำคัญในวงการหุ่นยนต์ไว้เมื่อปีที่แล้ว (ปีนี้อาจจะมีตามมา หากมีจะนำมาลงเพิ่มเติม) รายชื่อเรียงตามลำดับตัวอักษร

Sarah Bergbreiter
Sarah Bergbreiter
Aude Billiard
Aude Billiard

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Sarah Bergbreiter ไดเรกเตอร์ห้องปฏิบัติการไมโครโรบอติกส์จากมหาวิยาลัยแห่งแมรี่แลนด์ หุ่นยนต์กระโดดได้ที่มีขนาดแค่มิลลิเมตรของเธอนั้นสามารถกระโดดข้ามสิ่งของที่สูงกว่าตัวเองถึงแปดสิบเท่าได้

ศาสตราจารย์ Aude Billiard ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการระเบียบและระบบวิธีการเรียนรู้จากสถาบันโปลีเทคนิคแห่งชาติโลซาน (EPFL) งานวิจัยของเธอนั้นมีส่วนช่วยเด็กที่มีปัญหาเรื่องออทิสติก และหุ่นยนต์ที่มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์

Cynthia Breazeal
Cynthia Breazeal
Elizabeth Croft
Elizabeth Croft

รองศาสตราจารย์ Cynthia Breazeal ไดเรกเตอร์ของกลุ่มหุ่นยนต์ส่วนบุคคลจาก MIT Media Lab ของ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เธอเป็นผู้บุกเบิกวงการ หุ่นยนต์สังคม (Social Robotics) และ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ (Human Robot Interaction) งานเด่น ๆ ของเธออย่างเช่น Leonardo นั้นถือว่าได้รับการยอมรับอย่างมากในวงการ นอกจากนั้นเธอยังถูกเสนอชื่อเป็น 1 ใน 100 ของนักประดิษฐ์สำคัญของโลก (จัดโดย  MIT Technology Review TR100) เมื่อตอนอายุเพียงแค่ 35 ปีเท่านั้น ปัจจุบันเธอก่อตั้งและเป็น CEO ของ  Jibo, Inc.

ศาสตราจารย์ Elizabeth Croft ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์ช่วยเหลือขั้นสูงและระบบอัจฉริยะจากมหาวิทยาลัยแห่งบริทิชโคลัมเบีย งานของเธอนั้นเน้นเรื่องการที่มนุษย์ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถสั่งการหุ่นยนต์ได้ซึ่งต้องใช้ความรู้ทั้งทางด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์, จิตวิทยา, สุขภาพ และ ชีววิทยา

Missy Cummings
Missy Cummings
Kerstin Dautenhahn
Kerstin Dautenhahn

รองศาสตราจารย์ Missy Cummings จากมหาวิทยาลัยดยุก เธอเป็นทั้งนักคณิตศาสตร์และวิศวกรอวกาศ (นอกจากนั้นเธอยังเป็นหนึ่งในนักบินไฟเตอร์หญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย!)

ศาสตราจารย์ Kerstin Dautenhahn ไดเรกเตอร์ของกลุ่มวิจัยระบบปรับตัวจากมหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ดเชอร์ เธอตีพิมพ์ผลงานเกี่ยวกับหุ่นยนต์สังคม, การปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์, เทคโนโลยีช่วยเหลือมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตเทียม

Helen Greiner
Helen Greiner
Heather Knight
Heather Knight

Helen Greiner เป็น co-founder ของ iRobot ปัจจุบันเป็น CEO ของ CyPhyWorks นอกจากนั้นยังเป็นผู้ดูแล (trustee) ของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่บอสตัน เป็นคณะที่ปรึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของสถาบันโปลีเทคนิควอร์เซสเตอร์ และเป็นไดเรกเตอร์ของสถาบันอุตสาหกรรมป้องกันประเทศแห่งชาติ (National Defense Industrial Association)

Heather Knight นักวิชาการหุ่นยนต์ปัจจุบันเรียนปริญญาเอกที่ CMU (Carnegie Mellon University) เคยทำงานร่วมกันในห้องปฏิบัติการวิจัยของ Cynthia Breazeal เป็นผู้ก่อตั้งเทศกาลภาพยนต์หุ่นยนต์ คาบาเรต์ไซบอร์ก Marilyn Monrobot และ RobotCombat ของ SyFy นอกจากนั้นเธอยังอยู่เห็นหนึ่งในสามสิบสุดยอดนักวิทยาศาสตร์ ที่อายุต่ำกว่า 30 ของ Forbes เมื่อปี 2011 และยังเคยเป็นส่วนหนึ่งในทีมของ NAO ของ Aldebaran Robotics อีกด้วย

Kaori Kuribayashi-Shigetomi
Kaori Kuribayashi-Shigetomi
Maja Matarić
Maja Matarić

ดอกเตอร์ Kaori Kuribayashi-Shigetomi จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ผลงานของเธอคือการใช้เซลล์ที่มีชีวิตในการทำให้หุ่นยนต์ขยับได้

ศาสตราจารย์ Maja Matarić ไดเรกเตอร์ของ Center for Robotics and Embedded Systems (CRES) แห่งมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียใต้ เธอทำเกี่ยวกับด้านการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์

Arianna Menciassi
Arianna Menciassi
Robin Murphy
Robin Murphy

ศาสตราจารย์  Arianna Menciassi สถาบันหุ่นยนต์ไบโอจาก Scuola Superiore Sant’Anna ทำงานทางด้านการออกแบบหุ่นยนต์ขนาดไมโครและนาโน ผลงานเช่นแคปซูลตรวจภายใน (active endoscopic capsules) และ การทำอุปกรณ์เร้าด้วยเซลล์

ศาสตราจารย์ Robin Murphy ไดเรกเตอร์ของศูนย์วิจัยหุ่นยนต์ช่วยเหลือการค้นหาและกู้ภัยของมหาวิทยาลัยเทกซัส A&M เธอสนใจทั้งการกู้ภัยด้วยหุ่นยนต์ทั้งทางบกและอากาศ

Radhika Nagpal
Radhika Nagpal
Allison Okamura
Allison Okamura

ศาสตราจารย์ Radhika Nagpal สถาบัน Wyss แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เชี่ยวชาญทางด้านระบบที่ได้แรงบันดาลใจจากชีววิทยา ผลงานของเธอเช่นการควบคุมฝูงหุ่นยนต์ขนาดเล็ก Kilobots

รองศาสตราจารย์ Allison Okamura ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการ CHARM แห่งมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (เคยเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์) ผลงานของเธอนั้นเด่นทางด้าน haptics, การควบคุมระยะไกลสำหรับหุ่นยนต์เพื่องานทางการแพทย์ เธอยังได้รับตำแหน่ง IEEE Fellow เมื่อปี 2011 อีกด้วย

Jamie Paik
Jamie Paik
Lynn Parker
Lynn Parker

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Jamie Paik ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการหุ่นยนต์เปลี่ยนรูปแบบตัวเองได้จากสถาบันโปลีเทคนิคแห่งชาติโลซานที่สวิตเซอร์แลนด์ ผลงานเด่นของเธอมีหลายอย่างเช่น Robogami หุ่นยนต์ที่สามารถแปลงร่างเป็นรูปแบบต่าง ๆ และหุ่นยนต์นิ่ม ๆ

ศาสตราจารย์ Lynn Parker ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการปัญญา (ประดิษฐ์) แบบกระจายจากมหาวิทยาลัยแห่งเทนเนสซี-น็อกซ์วิลล์ ผลงานของเธอเกี่ยวกับการควบคุมหุ่นยนต์หลายตัว เพื่อช่วยในการค้นหาหรือช่วยเหลือ ระบบโครงข่ายเซนเซอร์ และระบบหุ่นยนต์นำทาง

Daniela Rus
Daniela Rus
Angela Schoellig
Angela Schoellig

ศาสตราจารย์ Daniela Rus ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (CSAIL) จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เธอทำด้านหุ่นยนต์นิ่ม หุ่นยนต์ประกอบร่างเองได้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Angela Schoellig สถาบันศึกษาการบินและอวกาศจากมหาวิทยาลัยโทรอนโต เธอเชี่ยวชาญทางด้านการควบคุมระบบพลวัตและระบบเรียนรู้ซ้ำ งานล่าสุดของเธอยังเกี่ยวข้องกับ UAV อีกด้วย

Leila Takayama
Leila Takayama
Andrea Thomaz
Andrea Thomaz

ดอกเตอร์ Leila Takayama นักวิจัยอาวุโสของ Google X ทั้งยังเคยทำงานที่ Willow Garage ทางด้านการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ เธอยังติดในรายชื่อนักประดิษฐ์ 35 คนที่อายุน้อยกว่า 35 ปีของ Tech Review และเป็นหนึ่งใน 100 คนที่มีความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจของ Fast Company

รองศาสตราจารย์ Andrea Thomaz ไดเรกเตอร์ของห้องปฏิบัติการเครื่องจักรปัญญาทางสังคมของสถาบันเทคโนโลยีแห่งจอร์เจีย เป็นผู้สร้างหุ่นยนต์ Simon ที่สามารถเรียนรู้การปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

Manuela Veloso
Manuela Veloso
Astrid Weiss
Astrid Weiss

ศาสตราจารย์ Manuela Veloso แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน เรียกได้ว่าเธอเป็นมารดาของหุ่นยนต์เตะฟุตบอลเลยก็ว่าได้ ทีม CMDragons ของเธอคว้าแชมป์ RoboCup หลายสมัยเลยทีเดียว

ดอกเตอร์ Astrid Weiss แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งเวียนนา ทำเกี่ยวกับการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับหุ่นยนต์ โดยเน้นที่มนุษย์จะเลือกรับหรือไม่รับเทคโนโลยีเหล่านั้น

Mary-Anne Williams
Mary-Anne Williams
Melonee Wise
Melonee Wise

ศาสตราจารย์ Mary-Anne Williams แห่งมาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งซิดนีย์ งานของเธอเกี่ยวกับหุ่นยนต์สังคม กฏและศีลธรรมของหุ่นยนต์ การเปลี่ยนแปลงความเชื่อ การสินใจของหุ่นยนต์ในสภาพแวดล้อมที่มีพลวัตสูง เธอยังเป็นบอร์ดบรรณาธิการของ AAAI อีกด้วย

Melonee Wise พนักงานชุดแรกของ Willow Garage ที่พัฒนาทั้ง PR2 และ Turtlebots ปัจจุบันก่อตั้งบริษัทของตนเองคือ Unbounded Robotics (เพิ่มเติม)

Amy Villeneuve
Amy Villeneuve

Amy Villeneuve ประธานและ COO ของ KIVA Systems ปัจจุบันถูก Amazon ซื้อไปแล้ว

ที่มา Robohub

เพิ่มเติมจากผู้เขียน นอกเหนือจากที่ Robohub ได้เสนอชื่อไว้ ผู้เขียนก็อยากแนะนำอีกสตรีอีกสองท่านที่ผู้เขียนเห็นว่า Robohub อาจตกหล่นไป (หากผู้ใดมีชื่ออื่นก็เสนอแนะเพิ่มได้)

Lydia Kavraki
Lydia Kavraki

ศาสตราจารย์ Lydia Kavraki จากห้องปฏิบัติการ Kavraki มหาวิทยาลัยไรซ์ ผลงานเด่นของเธอนั้นเกี่ยวกับการวางแผนการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ และระเบียบวิธีอย่าง probabilistic roadmap หนังสือเรียนคลาสสิกเกี่ยวกับหุ่นยนต์อย่าง Principles of Robot Motion นอกจากนั้นยังอยู่เบื้องหลังไลบารีอย่าง OMPL (Open Motion Planning Library) หรือ OOPSMP (an Object-Oriented Programming System for Motion Planning อ่านว่า อุปส์-เอ็ม-พี)

Katherine Kuchenbecker
Katherine Kuchenbecker

รองศาสตราจารย์ Katherine Kuchenbecker ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Haptics จากห้องปฏิบัติการ หุ่นยนต์ทั่วไป ระบบอัตโนมัติ ผัสสะและการรับรู้ (GRASP LAB) จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้รับรางวัลดาวรุ่งจาก IEEE RAS งานของเธอยังเกี่ยวข้องทั้งงานด้านเกี่ยวกับหุ่นยนต์ทางการแพทย์ และ เวชศาสตร์ฟื้นฟูด้วยหุ่นยนต์  เวลาว่างเธอยังสนใจประดิษฐ์ของเล็ก ๆ อย่าง NeoDriver

LINE it!