หุ่นยนต์ผ่าตัดสมองจากทางแก้ม

cheek brain surgery

โรคลมชักชนิดรุนแรงถึงขั้นต้องผ่าตัดโดยการเจาะกระโหลกเปิดสมองเพื่อที่จะตัดส่วนของสมองที่เป็นต้นเหตุออกนั้นมีความเสี่ยงในระดับหนึ่ง Eric Barth แห่งมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์พัฒนาเทคนิคใหม่โดยใช้หุ่นยนต์ผ่าตัดทางช่องแก้ม ซึ่งเทคนิคนี้จัดเป็นเทคนิคค่อนข้างรุกล้ำน้อย (minimally invasive) ทำให้ผู้ป่วยสามารถฟื้นตัวได้เร็ว

การผ่าตัดเพื่อรักษาโรคลมชักบางแบบนั้นจะผ่าส่วนฮิปโปแคมปัสใกล้ฐานของกระโหลกศีรษะ แพทย์จะพยายามเข้าไปในส่วนที่ต้องการจะผ่าโดยใช้ระยะทางสั้นที่สุดผ่านแก้มขึ้นไปยังสมองโดยไม่จำเป็นต้องเปิดกระโหลกซึ่งเรียกได้ว่ารุกล้ำมาก แต่การที่จะผ่าตัดเช่นนี้นั้นไม่สามารถผ่านแก้มขึ้นไปตรง ๆ ได้ แต่จะต้องใช้เข็มพิเศษเพื่อหมุนหลบอวัยวะสำคัญในร่างกาย

ตัวเข็มนั้นประกอบขึ้นด้วยท่อขนาด 1.4 มิลลิเมตรคุมผ่านระบบนิวมาติก  และหลบสิ่งกีดขวางในร่างกายโดยมองผ่าน MRI การออกแบบหุ่นยนต์เพื่อที่จะใช้กับเครื่อง MRI ก็เป็นความท้าทายหนึ่งที่ทางทีมพัฒนาสำเร็จ เนื่องจากเข็มนี้ไม่ได้เป็นสารแม่เหล็ก ทำให้สามารถเอาเข้าไปใช้กับเครื่อง MRI ได้ อุปกรณ์ส่วนอื่นของหุ่นยนต์ถูกพิมพ์ออกจากเครื่องพิมพ์สามมิติซึ่งสามารถนำไปใช้กับเครื่อง MRI ได้เช่นกัน

Joseph Neimat ศัลยแพทย์ประสาทในทีมของ Barth กล่าวว่าอีกส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือวิธีนี้ใช้ในการหาตำแหน่งของสมองที่ทำงานผิดพลาดก่อนการผ่าตัดได้อีกด้วย

ที่มา I Fucking Love Science

LINE it!