Baymax จาก Big Hero 6 ได้แรงบันดาลใจจากงานวิจัยหุ่นยนต์จริง

baymax-big-hero6

หลังจากที่ TARS จาก Interstellar ได้เรียกความสนใจจากผู้ชมไปได้มากมาย Disney ก็แนะนำดาราหุ่นยนต์หน้าใหม่ Baymax ฮีโร่หุ่นยนต์นิ่ม (soft robot) จากภาพยนต์เรื่อง Big Hero 6 (ในสหรัฐอเมริกา ทั้ง 2 เรื่องเข้าฉายในสัปดาห์เดียวกับ แถม Baymax ยังเบียด TARS ขึ้นอันดับ 1 Box Office ได้อีกต่างหาก) ถึงจะเป็นภาพยนต์การ์ตูนแอนิเมชัน แต่ Baymax นั้นไม่ได้ถูกสร้างขึ้นจากจินตนาการล้วน ๆ โดยไม่อ้างอิงความเป็นจริง ในทางตรงกันข้าม Baymax ได้รับแรงบันดาลใจจากงานวิจัยหุ่นยนต์จริง ๆ จาก Carnegie Mellon University

เมื่อปี พ.ศ. 2554 Disney ได้จัดทริปเพื่อหาแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนต์ Don Hall ผู้กำกับ Big Hero 6 ได้ไปเยี่ยม Robotics Institute ที่ Carnegie Mellon University และได้พบกับหุ่นยนต์นิ่มผลงานวิจัยของ Siddharth Sanan นักศึกษาปริญญาเอกจากกลุ่มของศาสตราจารย์ Chris Atkeson ที่สร้างขึ้นจากท่อพลาสติกที่สูบลมอยู่ข้างใน ขับเคลื่อนด้วยสายสลิง เนื่องจากถูกสร้างขึ้นจากพลาสติกที่เต็มไปด้วยอากาศ ทำให้แขนหุ่นยนต์ตัวนี้มีน้ำหนักเบา และนิ่ม ยืดหยุ่นได้ ทำให้สามารถทำงานที่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้ดี เพราะไม่สร้างความบาดเจ็บ เสียหาย หากเกิดการชน นอกจากนี้วัสดุที่ใช้สร้างยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับหุ่นยนต์โลหะโดยทั่วไป งานวิจัยหุ่นยนต์นิ่มนี้มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานใกล้ชิดกับมนุษย์ได้ เช่น ในงานดูแลผู้ป่วย ผู้สูงอายุ เป็นต้น ในภาพยนต์ Baymax ก็เป็นหุ่นยนต์ดูแลตามที่งานวิจัยตั้งเป้าหมายให้กับหุ่นยนต์นิ่มเช่นกัน ศาสตราจารย์ Atkeson กล่าวว่า การที่หุ่นยนต์นิ่มไปปรากฏตัวในภาพยนต์ถือเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของงานวิจัยด้านหุ่นยนต์นิ่ม

Baymax จะน่ารักน่ากอดขนาดไหน ชมกันได้ที่โรงภาพยนต์เลยครับ ใครที่ชมแล้วรู้สึกชอบ ติดใจ อยากได้ Baymax มาเป็นเพื่อน ก็อดใจรอกันหน่อยนะครับ เพราะนักวิจัยที่ Cernegie Mellon University กำลังพยายามสร้าง Baymax ตัวจริงอยู่ !

ภาพ Mashable
ที่มา Mashable และ Carnegie Mellon News

LINE it!