ไม่ยอมน้อยหน้า Rethink Robotics เปิดตัว Sawyer แขนหุ่นยนต์สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

Universal Robots เพิ่งเปิดตัว UR-3 ไปได้ไม่นาน Rethink Robotics ซึ่งถือว่าอยู่ในธุรกิจเดียวกันเลย คือ แขนหุ่นยนต์ราคาถูกที่สามารถทำงานร่วมกับมนุษย์ได้ ก็ขอเปิดตัวหุ่นยนต์ใหม่บ้าง ในชื่อ Sawyer ซึ่งถือว่าเป็นการคิดใหม่ทำใหม่มากหลังไม่สามารถเข็น Baxter หุ่นยนต์ตัวก่อนหน้าไปสู่อุตสาหกรรมได้มากนัก

sawyer-rethink-robotics

หลังจากที่ Rethink Robotics ได้เปิดตัว Baxter ออกไป ก็มีผลตอบรับด้านดีและไม่ดี ทาง Rethink Robotics ก็ได้นำคำแนะนำจากลูกค้ามาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ใหม่ ออกมาเป็น Sawyer ซึ่งยังคงแนวคิดเดิม คือ หุ่นยนต์ที่ทำงานร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีความปลอดภัยโดยใช้เทคนิค series elastic actuator และโปรแกรมได้ง่าย ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนการทำงานได้หลายหน้าที่ แต่ได้รับการปรับปรุงในด้านกลไกการส่งกำลัง ทำให้มีขนาดเล็กลง มีความรวดเร็วและแม่นยำสูงขึ้น เปลี่ยนกล้องที่ข้อมือไปใช้กล้องของ Cognex Sawyer มี 7 องศาอิสระ สามารถยกของได้ 4 กิโลกรัม ยืดแขนได้ 1 เมตร สามารถกันฝุ่นและสเปรย์ได้ เมื่อมีความสามารถสูงขึ้น ราคา Sawyer ก็สูงขึ้นด้วย อยู่ที่ 9.5 แสนบาท (ฺBaxter ราคา 7 แสนบาท แต่มี 2 แขน)

กลุ่มงานหลักที่ Rethink Robotics ตั้งเป้าหมายไว้ให้ Sawyer คือ การควบคุมเครื่องจักร ตรวจสอบแผงวงจรไฟฟ้า และงานซ้ำซากอื่น ๆ ที่ยังต้องใช้มนุษย์ในสายการผลิตที่ยาวของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการเติบโตอย่างมากในเอเชีย

ต้องมาดูกันว่า Rethink Robotics จะประสบความสำเร็จกับเจ้า Sawyer หรือไม่

ภาพและที่มา IEEE Spectrum Automaton

LINE it!