SXSW 2015 เทศกาลภาพยนต์ เพลง และสื่ออินเตอร์แอคทีฟ มีหุ่นยนต์มาเพียบ

sxsw-robot

South by Southwest (SXSW) เป็นเทศกาลภาพยนต์ เพลง และงานอินเตอร์แอคทีฟ จัดขึ้นทุกปีช่วงเดือนมีนาคม ที่เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ดูลักษณะงานอย่างผิวเผินดูไม่น่าจะเกี่ยวกับหุ่นยนต์ แต่เมื่อหุ่นยนต์ได้แทรกตัวไปอยู่ตามสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเราแล้ว ก็ไม่น่าจะเป็นเรื่องแปลกที่จะมีภาพยนต์ เพลง และงานอินเตอร์แอคทีฟที่เกี่ยวกับหุ่นยนต์ มาดูกันว่า SXSW 2015 ที่ผ่านมามีอะไรเกี่ยวกับหุ่นยนต์บ้าง

Robot Petting Zoo

เป็นกิจกรรมให้มีหุ่นยนต์ต่าง ๆ มาแสดง แล้วเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมสามารถสัมผัส เล่น หรือแม้กระทั่งโปรแกรมหุ่นยนต์ได้ ตัวอย่างหุ่นยนต์ที่มาแสดง เช่น

DAR-1 หุ่นยนต์ 6 ขาที่จดจำและติดตามใบหน้าคนได้

dar-1

Nikko มัลติโรเตอร์ที่ควบคุมโดยคลื่นสมอง

nikko

Ozobot หุ่นยนต์ของเล่นเดินตามเส้นได้

ozobot

BlabDroid หุ่นยนต์ในทรงกล่องกระดาษสุดน่ารัก คุยกับคนที่ผ่านไปมา แล้วแอบบันทึกไว้เป็นภาพยนต์สารคดี

blabdroid1

Muppette เครื่องพิมพ์สามมิติบินได้

muppette

Bujold หุ่นยนต์กู้ภัยที่ใช้งานจริงช่วงเหตุการณ์ 9/11

bujold

หุ่นยนต์ telepresence

Gadget Show Beam

handiii แขนเทียมโอเพ่นซอร์สราคาถูก

exiii ทีมพัฒนาแขนเทียมจากประเทศญี่ปุ่นได้นำผลงานมาสาธิตในงาน SXSW องค์ประกอบหลักของระบบ exiii มี 3 ส่วนคือ ตัวแขนเอง มีนิ้วเคลื่อนที่ได้อิสระ 5 นิ้ว เซนเซอร์วัดสัญญาณการเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อสวมใส่ที่แขนผู้ใช้ และสมาร์ทโฟนที่รับสัญญาณจากเซนเซอร์ นำมาประมวลผล แล้วส่งคำสั่งไปควบคุมแขน ตัวแขนเองขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์สามมิติ ทำให้สามารถปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ได้ และผลิตได้ในราคาถูก exiii มีแผนที่จะโอเพ่นซอร์สเจ้า handiii นี้ด้วย

Stop the Robot

stop-the-robots

เหมือนว่ามีคนรักก็มีคนชัง มีการรวมกลุ่มกันประท้วงการใช้หุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์โดยไม่ระวัง โดยเกรงว่าจะสร้างภัยอันตรายต่อมวลมนุษยชาติ แต่เหมือนเรื่องราวจะไม่ตรงไปตรงมา เมื่อภายหลังมีการเฉลยว่าการประท้วงครั้งนี้เป็นแผนการประชาสัมพันธ์แอปพลิเคชั่นจับคู่เดทที่มีจุดเด่นตรงที่ใช้มนุษย์ในการจับคู่ ไม่ใช่คอมพิวเตอร์จับคู่ให้ เดิมที่ผู้จัดการประท้วงตั้งใจจะให้มีการประท้วงสั้น ๆ แล้วเฉลย แต่เนื่องจากประเด็นที่ยกมาเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจมาก การประท้วงจึงใหญ่เกินที่ตั้งใจไว้ จึงปล่อยให้เลยตามเลย แล้วจึงมาเฉลยภายหลัง

ex-machina

นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวภาพยนต์เรื่อง Ex Machina ในสหรัฐอเมริกา Ex Machina เป็นภาพยนต์เกี่ยวกับโปรแกรมเมอร์หนุ่มที่ทำการทดสอบ Turing Test กับหุ่นยนต์สาวที่มีปัญญาประดิษฐ์อันล้ำเลิศ และนอกจากนี้ภายในงาน SXSW ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ เกี่ยวกับหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์อีกมากมาย

จากการไปเชียงใหม่ครั้งที่ผ่านมา ทำให้ได้ทราบว่าที่เชียงใหม่ก็มีการจัดเทศกาลคล้าย ๆ กับ South by Southwest ขึ้นเช่นกัน ในชื่อ Chiangmai Experience (CNXP) ไม่ทราบว่ามีหุ่นยนต์มาร่วมงานด้วยหรือไม่ คงจะต้องหาโอกาสไปร่วมงานซักหน่อยในครั้งต่อไป

cnxp

ภาพและที่มา

LINE it!