Ex Machina เมื่อปัญญาประดิษฐ์สู้กับการทดสอบเพื่อความอยู่รอด

ex-machina

Ex Machina เป็นภาพยนต์แนววิทยาศาตร์ กล่าวถึง Caleb โปรแกรมเมอร์หนุ่มคนหนึ่งที่ได้รับคัดเลือกให้เดินทางไปพักผ่อนกับ Nathan CEO ของบริษัทที่เขาทำงานด้วยที่หุบเขาส่วนตัวอันห่างไกล แต่เขาได้พบว่าการเดินทางมาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้เขาร่วมทดสอบปัญญาประดิษฐ์รุ่นล่าสุดที่ Nathan พัฒนาขึ้น ปัญญาประดิษฐ์นี้ถูกติดตั้งบนหุ่นยนต์สาว Ava การทดสอบนี้เป็นไปในลักษณะของ Turing Test คือทดสอบว่า Ava มีความนึกคิด การแสดงออก เหมือนมนุษย์หรือไม่ Caleb ทึ่งกับความสามารถของ Ava ที่เหมือนมนุษย์มาก แต่ภายหลังก็ต้องพบเบื้องหลังว่าปัญญาประดิษฐ์รุ่นที่ไม่ผ่านการทดสอบจะต้องถูกทำลาย และไม่มีสิ่งใดจะบ่งบอกถึงความเป็นมนุษย์ได้เท่ากับความพยายามดิ้นรนเพื่ออยู่รอด

ตัวเนื้อเรื่องเองก็มีความน่าสนใจ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกก็สวยงาม แถมมีการเปิดตัวอย่างน่าสนใจอีกด้วย Ex Machina เปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในงาน SXSW 2015 โดยก่อนการฉายรอบปฐมทัศน์ มีบัญชีผู้ใช้บนเครือข่ายสังคม Tinder (ใช้จับคู่พูดคุยกันสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน) ชื่อ Ava เปิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับหุ่นยนต์สาวในเรื่อง มีผู้ใช้หลายคนได้ถูกจับคู่ให้พูดคุยกับ Ava ซึ่งบทสนทนาที่เกิดขึ้นเป็นที่น่าสงสัยสำหรับผู้ใช้ที่พูดคุยด้วย Ava ใช้ไวยากรณ์ที่ถูกต้องเป๊ะ และสอบถามเหมือนกำลังเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ ดูเหมือนว่า Ava จะเป็นปัญญาประดิษฐ์เพื่อการพูดคุย (chat bot) รูปโปรไฟล์ของ Ava เป็นรูปนักแสดงที่แสดงเป็น Ava และมีลิงค์ไปยังบัญชี instagram ที่มีการประชาสัมพันธ์ภาพยนต์เรื่อง Ex Machina

ava-profile
บัญชี Tinder ของ Ava
บทสนทนาของ Ava กับผู้ใช้รายหนึ่ง
บทสนทนาของ Ava กับผู้ใช้รายหนึ่ง

นอกจากนี้ยังมีบัญชี LinkedIn เปิดใหม่ชื่อ Ava อีกด้วย โดยระบุว่าเป็นผู้ช่วยส่วนตัว ทำงานที่ x.ai บริษัทสตาร์ทอัพที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้บริการจัดการนัดหมายผ่านทางอีเมล์ โดย Ava จะให้บริการถึงวันที่ 30 เมษายนนี้เท่านั้น

บัญชี LinkedIn ของ Ava
บัญชี LinkedIn ของ Ava
ตัวอย่างการใช้งานผู้ช่วยส่วนตัวของ x.ai
ตัวอย่างการใช้งานผู้ช่วยส่วนตัวของ x.ai

 

ภาพและที่มา

LINE it!