หุ่นยนต์พ่อครัวเตรียมบุกบ้านในอีก 2 ปี

robo-chef

การทำอาหารคงเป็นปัญหาสำหรับใครหลาย ๆ คน ที่งาน CES 2015 ก็มีหุ่นยนต์ปรุงอาหาร Sereneti Cooki ไปเปิดตัว คราวนี้ที่งาน Hannover Messe ประเทศเยอรมนี Moley Robotics บริษัทสัญชาติอังกฤษได้เปิดตัวหุ่นยนต์พ่อครัว สามารถทำได้ตั้งแต่เตรียมอาหารจนถึงใส่จานในเครื่องล้างจาน

หุ่นยนต์พ่อครัวตัวนี้ใช้แขนจาก Universal Robots 2 แขน แต่ละแขนมีมือจาก Shadow Robot ที่มีมอเตอร์ถึง 20 ตัว ข้อต่อ 24 ข้อ และเซนเซอร์ 129 ชุด ทำให้เลียนแบบการเคลื่อนไหวได้เหมือนมือมนุษย์ หุ่นยนต์พ่อครัวนี้ได้รับการฝึกฝนการทำอาหารจาก Tim Anderson พ่อครัวแชมป์ BBC Masterchef ปี พ.ศ. 2554 โดยการใช้ motion capture จับการเคลื่อนไหวของ Tim ตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบจนถึงใส่จานในเครื่องล้างจาน แล้วหุ่นยนต์พ่อครัวจึงทำตาม หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกออกแบบให้ใช้งานตามบ้านจึงทำงานที่ความเร็วเท่ามนุษย์ ไม่ได้เร็วแบบหุ่นยนต์อุตสาหกรรม

Moley Robotics มีแผนจะจำหน่ายหุ่นยนต์พ่อครัวนี้ภายในปี พ.ศ. 2560 โดยจะพัฒนาความสามารถเพิ่มอีกหลายด้าน เช่น มีคลังสูตรอาหาร ตรวจวัดสภาพของอาหารได้ เช่น รู้ว่าอาหารแข็งหรือนิ่มพอแล้วหรือยัง มีตู้เย็นและเครื่องล้างจานในตัว สั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนได้ ติดตั้งกล้องเพื่อให้ผู้ใช้สามารถสอนหุ่นยนต์ให้ทำอาหารและแบ่งปันสูตรกับผู้อื่นได้ เป็นต้น ความสามารถมากมายขนาดนี้ราคาก็สูงตาม คาดว่าหุ่นยนต์พ่อครัวนี้จะราคาประมาณ 5 แสนบาท

ภาพและที่มา

LINE it!