อย่าตื่นกลัวกับข่าวหุ่นยนต์ฆ่าคนงาน VW หุ่นยนต์ยังไม่คิดครองโลก

ไม่นานมานี้มีข่าวแขนหุ่นยนต์อุตสาหกรรมฆ่าคนงานในโรงงานประกอบรถยนต์ Volkswagen ทำให้หลายคนตื่นกลัวว่านี่จะเข้ายุคหุ่นยนต์ยึดครองโลกแบบในภาพยนต์แล้วหรือ  อย่าได้ตกใจกันไป มันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น แค่หัวข่าวทำให้ดูน่ากลัวเท่านั้น

Terminator ภาพจาก http://www.gbeye.com/categories/filmandtv/the-terminator-ill-be-back-mug
Terminator
ภาพจาก http://www.gbeye.com/categories/filmandtv/the-terminator-ill-be-back-mug

เกิดอะไรขึ้น

อุบัติเหตุนี้เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์เอง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือ คนงานคนนั้นได้ผ่านกรงกั้นเข้าไปในพื้นที่ทำงานของหุ่นยนต์ ส่วนหุ่นยนต์ก็ทำงานของมัน แล้วไปโดนคนงานคนนั้นเข้า หุ่นยนต์ไม่ได้ “คิด” ที่จะฆ่าคนหรอก จะพูดว่าหุ่นยนต์ฆ่าคนงานคนนั้นก็คงไม่ถูกนั้น ถ้าหากมีนักท่องเที่ยวเดินเขาแล้วพลาดสะดุดตกเขา เราคงไม่บอกว่าภูเขาฆ่านักท่องเที่ยวแล้วพากันหวาดกลัวภูเขากัน

หุ่นยนต์ไม่ปลอดภัยหรือ

หุ่นยนต์ไม่ได้ฉลาดหรือ ทำไมถึงพลาดไปโดนคนงานล่ะ หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรมเป็นหุ่นยนต์ที่ไม่ฉลาด แต่เน้นกำลัง ความแม่นยำ และการทำงานซ้ำ ๆ ได้ดี มันถูกโปรแกรมให้ทำงานเหมือนเดิมซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ โดยไม่ต้องคิดอะไร และไม่ค่อยจะสนใจสิ่งรอบข้างที่ไม่เกี่ยวกับงานที่มันต้องทำ ดังนั้นหุ่นยนต์อุตสาหกรรมจะไม่รู้ว่ามีมนุษย์เข้าไปอยู่ในบริเวณที่มันทำงาน ส่วนมากในโรงงานจึงมีกรงกันพื้นที่ที่หุ่นยนต์ทำงานอย่างชัดเจน

หุ่นยนต์ในโรงงานประกอบรถยนต์ Tesla Motors ภาพจาก http://www.nytimes.com/2012/08/19/business/new-wave-of-adept-robots-is-changing-global-industry.html
หุ่นยนต์ในโรงงานประกอบรถยนต์ Tesla Motors
ภาพจาก http://www.nytimes.com/2012/08/19/business/new-wave-of-adept-robots-is-changing-global-industry.html


หุ่นยนต์จะฉลาดขึ้นหรือไม่

นอกโรงงานอุตสาหกรรม หุ่นยนต์จะฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน เพื่อเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของมนุษย์ หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรมก็จะฉลาดขึ้นเช่นกัน ทิศทางการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมจะเปลี่ยนไปจากที่คนและหุ่นยนต์ทำงานแยกกัน เป็นหุ่นยนต์ทำงานร่วมกับคน เพื่อช่วยเสริมจุดแข็งซึ่งกันและกัน ให้ได้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้น หุ่นยนต์อุตสาหกรรมยุคใหม่จะปลอดภัยที่จะทำงานข้าง ๆ มนุษย์ จะสามารถตรวจจับแรงที่กระทำกับสิ่งต่าง ๆ เพื่อลดความเสียหายจากการกระแทกคนหรือสิ่งของรอบข้าง หรือแม้กระทั่งมีเซนเซอร์ตรวจจับว่ามีมนุษย์เข้ามาใกล้แล้วจะทำงานช้าหรือเบาลง หุ่นยนต์อุตสาหกรรมยุคใหม่นี้เริ่มมีใช้แล้ว เช่น Baxter, Universal Robot เป็นต้น

หุ่นยนต์ Baxter ทำงานเคียงข้างคนงาน ภาพจาก http://www.prospectmagazine.co.uk/features/is-technology-set-to-steal-your-job
หุ่นยนต์ Baxter ทำงานเคียงข้างคนงาน
ภาพจาก http://www.prospectmagazine.co.uk/features/is-technology-set-to-steal-your-job


นี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ก็ไม่ได้เกิดบ่อย ๆ

อุบัติเหตุที่มีคนเสียชีวิตจากหุ่นยนต์ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่เกิดมาหลายครั้งแล้ว แล้วก็เกิดมานานแล้ว เราเริ่มใช้หุ่นยนต์กัน ราวปี ค.ศ. 1950 มีอุบัติเหตุที่ถูกบันทึกครั้งแรก ปีค.ศ. 1979 และแต่ละครั้งก็เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ทั้งสิ้นที่ไม่ได้ปิดระบบหุ่นยนต์ก่อน แล้วเข้าไปในพื้นที่ที่หุ่นยนต์ทำงาน

แต่อุบัติเหตุจากหุ่นยนต์ก็เกิดในอัตราที่น้อยมาก จากสถิติมีการเสียชีวิตจากหุ่นยนต์น้อยกว่า 1 ครั้งต่อปี นั่นมีโอกาสน้อยกว่าถูกรถชน โดนปลาฉลามกัด โดนฟ้าผ่า เสียอีก

หุ่นยนต์สู้กับมนุษย์

แล้วมีหุ่นยนต์ที่ “คิด” ที่จะสู้กับมนุษย์หรือไม่ ในทางทหารก็มีพวกอากาศยานไร้นักบินที่สามารถโจมตีได้ แต่อำนาจการตัดสินใจจู่โจมยังคงอยู่ที่มนุษย์ นอกนั้นก็จะมีแค่เพียงงานวิจัยว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถแข่งขันตอบโต้กับมนุษย์ได้ดีขนาดไหนแค่นั้นเอง ยังไม่มีหุ่นยนต์ตัวใดที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับมนุษย์


ดังนั้นก็อย่าตื่นตะหนกไป หุ่นยนต์ “ยัง” ไม่คิดยึดครองโลกหรอก

LINE it!