ญี่ปุ่นเปิดโรงแรมที่ให้บริการโดยหุ่นยนต์

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีโรงแรมเปิดใหม่ในเมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น โรงแรมนั้นชื่อ Henn-na Hotel ตั้งอยู่ในบริเวณสวนสนุก Huis Ten Bosch ชื่อ Henn-na Hotel แปลว่า โรงแรมแปลก ที่แปลกก็เพราะว่าโรงแรมนี้ให้บริการโดยหุ่นยนต์

reception
หุ่นยนต์ต้อนรับ

เมื่อเข้าไปในโรงแรมจะเจอพนักงานต้อนรับที่เป็นหุ่นยนต์คอยให้บริการเช็คอินเข้าพัก หุ่นยนต์ต้อนรับมีทั้งที่พูดภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น ผู้เข้าพักสามารถตอบโต้กับหุ่นยนต์ผ่านทางหน้าจอสัมผัส ก่อนการเช็คอินเสร็จสิ้นจะมีการถ่ายรูปผู้เข้าพัก ซึ่งสามารถใช้ในการเปิดประตูห้องพักได้โดยผ่านระบบจดจำใบหน้า ไม่ต้องใช้กุญแจหรือคีย์การ์ดเลย เมื่อเช็คอินเสร็จก็จะมีหุ่นยนต์ช่วยขนกระเป๋าไปยังห้องพัก ภายในห้องพักยังมีหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ควบคุมระบบไฟฟ้าในห้อง นอกจากนี้หากต้องการสั่งอาหารหรือต้องการผ้าเช็ดตัวเพิ่มเติม ก็จะมีหุ่นยนต์มาส่งให้ที่ห้อง

หุ่นยนต์ขนกระเป๋า
หุ่นยนต์ขนกระเป๋า
หุ่นยนต์ควบคุมระบบไฟฟ้าในห้องพัก
หุ่นยนต์ควบคุมระบบไฟฟ้าในห้องพัก
หุ่นยนต์ส่งของไปที่ห้องพัก
หุ่นยนต์ส่งของไปที่ห้องพัก

ขณะนี้ Henn-na Hotel มีห้องให้บริการ 72 ห้อง มีหุ่นยนต์ให้บริการ 10 ตัว คุณ Hideo Sawada ประธานบริษัทผู้สร้างโรงแรมกล่าวว่า ในโรงแรมระดับ 5 ดาว การให้บริการอย่างประทับใจด้วยมนุษย์ยังมีความจำเป็นอยู่ แต่ในโรงแรมระดับต่ำลงมา ผู้เข้าพักต้องการแต่ความสะดวกสบายในราคาที่เหมาะสม ทางโรงแรมใช้หุ่นยนต์ทำงานประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของงานทั้งหมด ช่วยลดค่าใช้จ่ายดำเนินการของโรงแรมได้กว่า 70 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ค่าพักราคาถูกลง ค่าพักต่อคืนที่ Henn-na Hotel อยู่ที่ 2,000 บาทต่อคืน สำหรับห้องเดี่ยว และ 2,800 บาทต่อคืน สำหรับห้องคู่ และถึงแม้ว่าการใช้หุ่นยนต์ต้องมีการลงทุนเริ่มต้นที่สูง แต่เมื่อเทียบกับค่าจ้างพนักงานแล้ว ถือว่าสูสี

ในปีหน้า Henn-na Hotel จะเปิดบริการเพิ่มอีก 72 ห้อง และทางบริษัทมีแผนจะเปิดโรงแรมลักษณะนี้ตามเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ใครได้แวะไปแถบนั้นลองเข้าพักดูนะครับ

ภาพ engadget – Meet the faces of Japan’s first robot-staffed hotel

ที่มา

LINE it!