iRobot Roomba ตัวใหม่ นำทางด้วย Visual SLAM

roomba-980

แต่ไหนแต่ไรมาหุ่นยนต์ดูดฝุ่น iRobot Roomba ก็ใช้วิธีการเดินแบบสุ่ม เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่ว ๆ ปล่อยให้คู่แข่งใช้เซนเซอร์และระบบนำทางขั้นสูงกว่า สามารถเดินมีระเบียบแบบแผนกว่า ล่าสุด iRobot ปล่อย Roomba 980 ตัวใหม่ที่ใช้การนำทางด้วยกล้องแล้ว

Roomba 980 หุ่นยนต์ดูดฝุ่นตัวล่าสุดจาก iRobot อัดแน่นด้วยความสามารถใหม่มากมาย ตั้งแต่การเชื่อมต่อกับแอปบนสมาร์ตโฟน สามารถสั่งการ ปรับแต่งตัวเลือกในการทำความสะอาดและวางตารางการทำงานได้ มีเซนเซอร์แสงและเสียงที่สามารถตรวจจับได้ว่ากำลังวิ่งบนพื้นผิวอะไร ถ้าวิ่งบนพรมจะดูดฝุ่นแรงขึ้น และที่สำคัญคือ มีเซนเซอร์เพิ่มขึ้นและนำทางด้วย VSLAM (Visual Simultaneous Localization and Mapping)

วิดีโอแนะนำ Roomba 980

บน Roomba 980 จะมีกล้อง (ที่ราคาเพียง 25 บาทเอง) ตั้งมุมมองไปด้านหน้า เฉียงขึ้นด้านบน 45 องศา ภาพจากกล้องจะถูกวิเคราะห์ด้วยชิป DSP (Digital Signal Processor) หาจุดตำแหน่งที่น่าสนใจ แล้วติดตามว่าจุดเหล่านั้นเคลื่อนที่อย่างไรเทียบกับหุ่นยนต์ ทำแบบนี้ซ้ำเรื่อย ๆ ก็จะได้จุดสนใจเพิ่มขึ้น สามารถนำมาสร้างเป็นแผนที่ของบ้านได้ จากข้อมูลแผนที่ร่วมกับการวัดการเคลื่อนที่ของตัวหุ่นยนต์เองจากการนับรอบที่ล้อหมุน วัดทิศทางที่หุ่นยนต์หันหน้าไป ทำให้สามารถระบุตำแหน่งตัวเองเทียบกับบ้านได้

เมื่อมีแผนที่บ้านและรู้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหน Roomba 980 ก็สามารถทำอะไรได้อีกมาก เช่น เดินเป็นเส้นตรงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานต่อพื้นที่ วิ่งกลับชาร์จไฟเองเมื่อแบตเตอรี่อ่อน และเมื่อชาร์จเต็มก็สามารถกลับไปทำความสะอาดต่อจากที่เดิมได้

ตัวอย่างการทำแผนที่และระบบนำทางของ Roomba 980

การนำทางด้วย VSLAM บนหุ่นยนต์ดูดฝุ่นไม่ใช่เรื่องใหม่ คู่แข่งอย่าง Neato, LG, Toshiba และ Dyson ก็ทำมาก่อนแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่า Roomba รุ่นก่อนหน้าที่ใช้การเดินซิกแซกแบบสุ่มจะถือว่าแย่กว่าหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจากคู่แข่งที่ทำแผนที่ได้และเดินเป็นเส้นตรง เพราะการเดินแบบสุ่มทำให้มีโอกาสทำความสะอาดซ้ำที่เดิมหลายครั้ง ทำให้สะอาดมากขึ้น ซึ่งโดยรวมแล้วจากการสำรวจจากผู้ใช้งาน Roomba ที่เดินแบบสุ่มก็สามารถทำความสะอาดได้ดีไม่แพ้หุ่นยนต์ที่เดินแบบฉลาด ทีนี้ก็ต้องมาดูว่าแล้ว Roomba ที่เดินแบบฉลาด กับแบบซิกแซก แบบไหนจะทำความสะอาดได้ดีกว่ากัน

Roomba 980 มีราคา 32,000 บาท เริ่มจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาแล้ว และจะขายในยุโรปและญี่ปุ่นปลายปีนี้ ใครลองซื้อมารีวิวหน่อยดีรึเปล่าครับ 🙂

ภาพและที่มา IEEE Spectrum

LINE it!