RoboHon หุ่นยนต์โทรศัพท์แสนรู้

robohon

RoboHon หรือ โรโบโฟน หุ่นยนต์โทรศัพท์แสนรู้ของบริษัทชาร์ปจากประเทศญี่ปุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน CEATEC ที่กำลังจัดอยู่ที่ Tokyo big sight ประเทศญี่ปุ่น เรียกความสนใจจากโลกออนไลน์ได้เป็นอย่างดีจากวิดีโอที่ ThaiRobotics ได้เอามาโพสต์ในหน้าเฟสบุ๊คเมื่อคืน เรามาดูกันว่ามันทำอะไรได้บ้างสำหรับเจ้าโรโบโฟน

ถ้านับความเป็นโทรศัพท์ก็ถือได้ว่าเป็นโทรศัพท์มือถือบ้าน ๆ ที่ไม่มีใครต้องการและสเปคธรรมดามาก จอ  QVGA (320×240) ขนาด 2 นิ้ว ตัวใหญ่เทอะทะ (สูง 19.5 เซนติเมตร) และหนักกว่า iPhone 6S plus (143 กรัม) อยู่สองเท่ากว่า ๆ ที่ 390 กรัม รองรับ  3G/LTE/WiFi  และใช้ Android OS  เป็นระบบปฏิบัติการ

แต่เจ้าหุ่นยนต์จิ๋วตัวนี้ทำอะไรได้มากกว่าที่เห็นมาก (แนะนำให้ดูจากวิดีโอ)

  • มีโปรเจคเตอร์แบบ LBS ที่ชัดตลอดช่วงการใช้งานโดยไม่ต้องปรับโพกัส สำหรับฉายภาพและวิดีโอที่เก็บไว้ในตัว
  • ความสามารถในการพูดและฟังภาษาญี่ปุ่น
  • ความสามารถในการเป็นเครื่องมือสื่อสารทางไกล
  • ความสามารถในการทำท่าทางต่าง ๆ ให้ดูน่ารักน่าสนใจ
  • นาฬิกาปลุก จับเวลา สูตรอาหาร และอีกสารพัด

สำหรับแนวคิดการใช้งานที่ดูดีและน่าสนใจจากวิดีโอที่เห็นคงเป็นอนาคตที่ต้องรออีกหน่อย เพราะถ้าดูจากวิดีโอที่นักข่าวของญี่ปุ่นไปลองเล่นมาก่อนวันเปิดงานตามด้านล่าง

จะเห็นได้ว่ายังทำอะไรไม่ได้มากและช้ากว่าที่ควรจะเป็นในหลาย ๆ กรณี แต่แน่นอนว่าเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำของเราในอนาคตอันใกล้นี้ และแน่นอนว่าเจ้าโรโบโฟนคงต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าทำได้เหมือนสโลแกนที่ชาร์ปอยากให้เป็น

ココロ、動く電話ロボット。

Heart moving phone robot

หรือ

โทรศัพท์ หุ่นยนต์ เปลี่ยน จิตใจ

ของแถม

หลายคนอาจจะคุ้น ๆ หน้าตาหุ่นยนต์ ซึ่งก็ไม่ผิดอะไรเพราะว่าออกแบบโดยอาจารย์ Tomotaka Takahashi ผู้ก่อตั้ง RoboGarage ที่สร้างผลงานดัง ๆ มาแล้วหลายตัว และเอาหน้าตัวเองเข้าไปใช้ในวิดีโออีกด้วย นอกจากนั้นยังเป็นเป็นเพื่อนร่วมงานกับศาสตราจารย์ Ishiguro อีกด้วย

takahashi

ที่มา – robohon.comEngadget Japanese

LINE it!
The following two tabs change content below.
บ้าหุ่นยนต์ ชอบสร้างหุ่นยนต์ เชื่อว่าหุ่นยนต์จะช่วยให้ชีวิตของคนทุกระดับดีขึ้น และจะสร้างบริษัทหุ่นยนต์ระดับโลกที่ไทย!