ครั้งแรกในโลก ญี่ปุ่นเตรียมจำหน่าย laundroid หุ่นยนต์พับผ้า

laundroid

ขึ้นชื่อว่างานบ้านใคร ๆ ก็ขี้เกียจทำ ตอนนี้เป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วที่จะใช้หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน งานต่อไปที่น่าเบื่อหน่ายคืองานทำความสะอาดเสื้อผ้า ซึ่งเครื่องซักผ้าสามารถตอบโจทย์เรื่องการทำความสะอาดได้แล้ว แต่ที่ยังขาดอยู่คือการพับผ้า ความเหน็จหน่ายนี้กำลังจะหมดไป เมื่อบริษัท seven dreamers จากประเทศญี่ปุ่นเปิดตัว laundroid หุ่นยนต์พับผ้าที่เตรียมพร้อมจำหน่ายตัวแรกของโลก ในงาน CEATEC 2015 (Combined Exhibition of Advanced Technologies) ไปดูกันดีกว่าว่าเจ้า laundroid นั้นเป็นอย่างไร จะปลดแอกมนุษยชาติจากงานน่าเบื่อนี้ได้หรือไม่

laundroid เป็นผลจากความร่วมมือระหว่าง Panasonic, Daiwa House (บริษัทสร้างบ้านที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น) และ seven dreamers (บริษัทที่มุ่งใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และเคยร่วมพัฒนายาน hayabusa ด้วย) พัฒนามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 laundroid ไม่ได้เป็นหุ่นยนต์ที่มีแขนขาเหมือนที่ใคร ๆ จินตนาการถึงหุ่นยนต์แม่บ้าน แต่เป็นดังเช่น หุ่นยนต์เครื่องซักผ้า หุ่นยนต์เครื่องล้างจาน หุ่นยนต์ปรุงอาหารเตาไมโครเวฟ คือมีลักษณะเป็นตู้ขนาดใหญ่เท่าตู้เสื้อผ้าหรือตู้เย็น ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมามากนักว่าเจ้า laundroid ทำงานอย่างไร เพียงแค่บอกว่าใช้เทคโนโลยีด้านการประมวลผลภาพในการวิเคราะห์ว่าผ้าเป็นผ้าชนิดใด เช่น เสื้อ กางเกง กระโปรง ผ้าเช็ดตัว เป็นต้น ต้องพับด้วยวิธีใด และใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ในกระบวนการพับ

laundroid ใช้เวลาพับผ้าแต่ละชิ้นประมาณ 5 นาที และผ้าจากการซักเต็มเครื่องซักผ้า 1 ครั้งจะใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าช้ากว่าคนพับ แต่เราสามารถให้มันพับตอนเราเข้านอน แล้วตื่นเช้ามาผ้าทั้งหมดก็ถูกพับหมดเรียบร้อยแล้วได้โดยที่เราไม่ต้องทำอะไร seven dreamers กล่าวว่า คนเราเสียเวลาทั้งชีวิตไปกับการพับผ้ากว่า 9,000 ชั่วโมง หรือกว่า 375 วัน (ถ้ารวมซัก รีดด้วยจะประมาณ 18,000 ชั่วโมง หรือ 750 วัน)

ยังไม่มีการเปิดเผยราคา laundroid ออกมา แต่จะเริ่มให้สั่งจองได้ในปีหน้าและส่งมอบในปี พ.ศ. 2560 สำหรับรุ่นที่พับได้อย่างเดียวเพื่อใช้ในห้างร้าน ตามด้วยรุ่นที่คัดแยกและพับได้ในปี พ.ศ. 2561 และรุ่นที่สามารถซัก อบ พับ ในเครื่องเดียวกันสำหรับใช้ในบ้านจะพร้อมในปี พ.ศ. 2562 และน่าจะมีราคาใกล้เคียงกับรถเล็ก ๆ 1 คัน

ดูเหมือน PR-2 จะเจอคู่แข่งซะแล้ว

ภาพ Rocket News 24
ที่มา engadget, cbcnews, c|net, Rocket News 24, ZAIKEI NEWS,

LINE it!