15 สถิติโลกที่น่าสนใจโดยหุ่นยนต์

Robot wins
ทุกวันนี้หุ่นยนต์เริ่มมีชื่อในบันทึกของสถิติชนิดต่าง ๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสถิติการถ่ายภาพบนดวงจันทร์ หรือ ภูเขาไฟใต้ทะเลลึก หุ่นยนต์ก็ทำได้น่าประทับใจไม่แพ้สถิติโลกของกินเนสที่คนสร้างขึ้น เราลองมาดูกันว่า 15 สถิติที่น่าสนใจ มีอะไรบ้าง

xingzhe-no-1อันดับที่ 1 หุ่นยนต์ที่เดินได้ไกลพอ ๆ กับระยะทางสามเท่าของการแข่งขันอัลตร้ามาราธอนใน 54 ชั่วโมง โดยที่ไม่มีอุปกรณ์พยุงไม่ให้ล้ม ไม่มีการชาร์จแบตเตอรี่ระหว่างการเดิน หุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อว่า Xingzhe 1 (นักเดิน 1)

 

 

toyota_trumpeterอันดับที่ 2 หุ่นยนต์เป่าทรัมเป็ตตัวแรกของโลก หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นหุ่นยนต์สองขา ออกแบบโดยบริษัทโตโยต้า ไม่มีการตั้งชื่อให้หุ่นยนต์ตัวนี้แต่อย่างใด

 

 

อันดับที่ 3 การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ครั้งแรกของโลก เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสแตรธไคลด์ (University of Strathclyde) เมืองกลาสโกว ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 27-28 กันยายน ค.ศ. 1990 มีหุ่นยนต์จากประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น ประเทศอื่นในยุโรป และสหภาพโซเวียต เข้าร่วมการแข่งขันหัวข้อต่าง ๆ เช่น การหลบหลีกการชน ปีนผนัง พูด เดินสองขา ฯลฯ

fanuc-kukaอันดับที่ 4 หุ่นยนต์แขนกลที่ทรงพลังที่สุด ได้แก่ หุ่นยนต์ Fanuc M2000i/1200 ที่สามารถยกของได้หนักถึง 1,200 กิโลกรัม ทำได้มากกว่าสถิติเก่าที่ KUKA Titan ทำไว้เมื่อ 16 เดือนก่อนหน้า ในปี ค.ศ. 2008 ที่ 1,000 กิโลกรัม แน่นอนว่าสถิตินี้คงจะถูกทำลายลงสักวันในอนาคต แต่ความเป็นจริงคือ ผ่านมา 7 ปีแล้ว สถิตินี้ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม เป็นไปได้ว่าผู้ผลิตหุ่นยนต์อุตสาหกรรมกำลังมุ่งทำอะไรอย่างอื่นที่สำคัญกว่าการทำหุ่นยนต์ตัวใหญ่ ๆ เพื่อทำลายสถิติโลกนี้อยู่ เท่าที่ดู ณ ตอนนี้ ทั้ง KUKA และ Fanuc กำลังหันไปทำหุ่นยนต์ขนาดเล็กลงที่มีความสามารถในการทำงานร่วมกันกับมนุษย์ (collaborative robotics) ได้มากกว่า นั่นแปลว่า สถิติหุ่นยนต์แขนกลทรงพลังนี้ คงจะอยู่ไปอีกนาน

Wave Glider 1อันดับที่ 5 หุ่นยนต์เดินทางไกลที่สุด ตกเป็นของหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่บนผิวน้ำที่มีชื่อเล่นว่า Benjamin Franklin ของบริษัท LIQUID Robotics เดินทางเป็นระยะทางทั้งสิ้น 14,703 กิโลเมตร (เทียบระยะทางกับ Xingzhe แล้วเรียกได้ว่า ไม่เห็นฝุ่นกันเลยทีเดียว) โดยใช้พลังงานคลื่นช่วยผลักส่งตัวเองไปเรื่อย ๆ ในทะเล และพลังงานไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์เพื่อจ่ายให้กับเซนเซอร์ชนิดต่าง ๆ บนตัวหุ่นยนต์ หุ่นยนต์ตัวนี้เริ่มออกเดินทางจากซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2011  ถึงฝั่งเมืองควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2013

luna-9-300x153

อันดับที่ 6 ภาพแรกจากดวงจันทร์ ถูกถ่ายและส่งมาจากหุ่นยนต์ ย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1969 เราทุกคนคงทราบดีว่า นีล อาร์มสตรอง เป็นมนุษย์คนแรกที่ได้ไปยืนบนผิวดวงจันทร์ แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า 3 ปีก่อนหน้านั้น ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1966 หุ่นยนต์ได้ถ่ายภาพดวงจันทร์และส่งกลับมายังโลกสำเร็จเป็นครั้งแรก โดยใช้เวลาในการส่งข้อมูลถึง 4 วัน หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อว่า Luna 9 ของสหภาพโซเวียต

phoenix-1อันดับที่ 7 ความสำเร็จในการลงจอดบนอังคารเป็นครั้งแรก ได้แก่ ยานอวกาศ Phoenix ลงจอดบนเมื่อพฤษภาคม ค.ศ. 2008 เนื่องจากในอวกาศมีสภาวะแวดล้อมอันโหดร้าย เชื่อว่าหุ่นยนต์จะยังคงสร้างสถิติในอวกาศต่อไปเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

 

 

KIROBOอันดับที่ 8 หุ่นยนต์เพื่อนตัวแรกในอวกาศ และ หุ่นยนต์พูดคุยกับคน ณ ระดับความสูงมากที่สุด ตกเป็นของหุ่นยนต์ Kirobo หุ่นยนต์สัญชาติญี่ปุ่น โดยทำสถิติโลกสองสถิติพร้อมกัน Kirobo เป็นผลงานออกแบบจากความร่วมมือของ University of Tokyo ในโครงการที่ต้องการเห็นหุ่นยนต์กลายเป็นเพื่อนร่วมงานกับมนุษย์ในอวกาศ นี่อาจจะเป็นอีกขั้นของการนำไปสู่หุ่นยนต์เพื่อนในลักษณะเดียวกับ HAL 9000 ในภาพยนต์เรื่อง Space Odyssey ก็เป็นได้

 

canadarm2_fullอันดับที่ 9 หุ่นยนต์แขนกลที่ใหญ่ที่สุดในอวกาศ ได้แก่ Canadarm 2 ตั้งอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติเดียวกับที่ Kirobo ไปปฏิบัติ งาน สร้างขึ้นโดย Canadian Space Agency มีขนาดยาว 17.5 เมตร หนัก 1,641 กิโลกรัม

 

 

 

paperoอันดับที่ 10 หุ่นยนต์พี่เลี้ยงเด็กตัวแรกของโลก ผลิตโดย NEC จากประเทศญี่ปุ่น โดยหวังให้เป็น “หุ่นยนต์เพื่อนเล่น” (“Partner-type Personal Robots” หรือ “PaPeRos“)  หุ่นยนต์มีกล้องสองตัวเป็นเหมือน “ตา” ไว้มองดูสภาพภายนอก มีไมโครโฟน 8 ตัว ทำหน้าที่เหมือนเป็น “หู” เพื่อรับฟังข้อความต่าง ๆ เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือได้ และพูดได้มากกว่า 3,000 คำ

robot-kitchen-HKอันดับที่ 11 ร้านอาหารแรกของโลกที่มีหุ่นยนต์ให้บริการ ตั้งอยู่ที่ฮ่องกง เปิดบริการครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี ค.ศ. 2006 มีหุ่นยนต์บริการรับสั่งอาหาร และส่งอาหารให้ลูกค้าจำนวน 2 ตัว

 

 

 

Jason_launch_2011_500อันดับที่ 12 หุ่นยนต์สำรวจภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลที่ลึกที่สุด เมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ. 2009 นักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาได้ส่ง Jason หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำลงไปถ่ายวิดีโอระหว่างที่ภูเขาไฟ West Mata ที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลราว ๆ 1.2 กิโลเมตร ในมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณใกล้ๆ กลับประเทศซามัว กำลังระเบิด นี่ถือเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์ได้เห็นลาวาภูเขาไฟไหลไปบนผิวพื้นใต้ทะเลเลยทีเดียว

 

อันดับที่ 13 มนุษย์คนแรกที่ถูกหุ่นยนต์ฆ่าตาย ความปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของหุ่นยนต์อุตสาหกรรม แต่อุบัติเหตุก็ยังเกิดขึ้นตลอดเวลา อุบัติเหตุส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความผิดพลาดของมนุษย์ มนุษย์คนแรกที่ถูกหุ่นยนต์ฆ่าตายคือ Robert Williams ผู้ทำงานในโรงงาน Ford Motor ในเดือนมกราคม ค.ศ. 1979 ขณะปีเข้าไปในส่วนจัดเก็บสินค้าที่มีหุ่นยนต์ทำงานอยู่ แล้วโดนแขนหุ่นยนต์ฟาดเข้าไปที่ศีรษะตายคาที่

hermes_in_afghanistanอันดับที่ 14 หุ่นยนต์ทางการทหารที่ออกรบครั้งแรก คือ หุ่นยนต์ Hermes ออกรบที่ประเทศอัฟกานิสถานในปี ค.ศ. 2002 เพื่อสำรวจถ้ำต่าง ๆ ที่อาจเป็นที่หลบซ่อนของคนหรืออาวุธของศัตรู

 

 

 

อันดับที่ 15 หุ่นยนต์แก้โจทย์รูบิคได้เร็วที่สุด สถิติแก้โจทย์รูบิคให้ได้ภายในเวลานี่น้อยที่สุดเป็นการแข่งขันระหว่างคนสร้างหุ่นยนต์กับคนที่แก้โจทย์นี้เอง คนที่แก้โจทย์นี้ได้เร็วที่สุดคือ Collin Burns ใช้เวลา 5.25 วินาที สถิติถูกบันทึกไว้เมื่อเดือนเมษายน ค.ศ. 2015 ที่ผ่านมานี้เอง ขณะที่หุ่นยนต์ Lego Cubestorm 3 ที่พลังประมวลผล ARM ทำไว้เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 2014 ที่เวลา 3.253 วินาที

ภาพ

ที่มา

LINE it!