ใครทำหุ่นยนต์เก็บบลูเบอร์รี่ได้ มีรางวัลให้ 9 ล้านบาท

Bunch_of_blueberries

อีกหนึ่งการแข่งขันด้านหุ่นยนต์ที่น่าสนใจ จัดโดย Naturipe Farms กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกบลูเบอร์รี่ มีเงินรางวัลจำนวน 250,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 9 ล้านบาทรออยู่ สำหรับผู้ที่สามารถสร้างระบบอัตโนมัติช่วยเก็บผลบลูเบอร์รี่ได้ วันสมัครแข่งขันวันสุดท้ายเพิ่งจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558 

ทุกวันนี้ความต้องการบลูเบอร์รี่มีสูงมากจนเกษตรกรเก็บกันเองไม่ทัน สำหรับบริษัทที่ผลิตรถเก็บผลบลูเบอร์รี่อยู่แล้วคงได้เปรียบแน่นอนในการแข่งขันนี้ เพราะมีประสบการณ์ มีเทคโนโลยีพื้นฐานในมือสะสมมาก่อนแล้ว แต่บลูเบอร์รี่ที่เก็บด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันแบบนั้นได้แค่นำไปทำเป็นบลูเบอร์รี่แช่แข็งขายทั้งสิ้น การแข่งขันในครั้งนี้ ทางผู้จัดงานต้องการเห็นการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้เราสามารถเก็บบลูเบอร์รี่ที่นำไปขายแบบสด ๆ ได้มากกว่า

Robert Verloop รองกรรมการบริหารฝ่ายการตลาดของ Naturipe กล่าวว่า บลูเบอร์รี่ส่วนใหญ่ยังเก็บด้วยมือคน ณ เวลาที่สุกเต็มที่และรสชาติที่ดีที่สุด ปัญหาอย่างหนึ่งคือ บลูเบอร์รี่สุกไม่พร้อมกันทั้งต้น และไม่พร้อมกันทุกต้น เราต้องใช้คนเดินเข้าไปในสวนเพื่อเลือกเก็บบลูเบอร์รี่ที่ทยอยสุกไปทุก ๆ วัน เป็นงานต้องใช้เวลามาก และต้นทุนค่าแรงในเก็บเกี่ยวก็สูงด้วย ในเมื่อทุกวันนี้เทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ การเกษตร และเซนเซอร์ต่าง ๆ ได้พัฒนาไปมาก มากพอที่จะช่วยให้การเก็บเกี่ยวผลบลูเบอร์รี่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราก็หวังว่า การแข่งขัน Naturipe Challenge ครั้งนี้จะช่วยแก้ปัญหาการเก็บเกี่ยวบลูเบอร์รี่นี้ได้

ข้อกำหนดหลักในการประกวดครั้งนี้คือ ระบบอัตโนมัติจะต้อง…

  • สามารถแยกแยะขนาดและสีของผลบลูเบอร์รี่ได้เพื่อระบุความสุกงอม
  • เก็บเกี่ยวแล้วไม่ทำให้ผลบลูเบอร์รี่บอบช้ำจนเสียหาย
  • เก็บลงกระบะหรือตะกร้าให้เรียบร้อย
  • ทำงานได้ 24 ชั่วโมง 7 วันติดต่อกัน
  • สร้างผลผลิตเฉลี่ยได้ 500 กิโลกรัมต่อวัน
  • เคลื่อนที่ในพื้นที่ขรุขระและมีฝุ่นได้
  • ใช้เงินทุนไม่เกิน 500,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อหนึ่งตัว (ประมาณ 18 ล้านบาท)

ที่มาและภาพ robohub

LINE it!