Tally หุ่นยนต์เดินตรวจสอบสินค้าบนชั้นวางในห้าง

Tally

Simbe Robotics บริษัทสตาร์ตอัพที่มีทีม HAX เป็น Accelerator ช่วยเป็นพี่เลี้ยงปลุกปั้นธุรกิจ เปิดตัวหุ่นยนต์ Tally หุ่นยนต์ตรวจสอบสินค้า (จำนวนและความถูกต้อง) บนชั้นวางของในห้างสรรพสินค้า

Tally อยู่ในช่วงทดลองใช้งานจริงกับบริษัทค้าปลีกหลายเจ้าในอเมริกาเหนือ วิธีการทำงานคือ Tally จะเดินไปตามทางเดินระหว่างชั้นสินค้าทุก ๆ ชั้นในห้างสรรพสินค้า แล้วสแกนตรวจสอบชั้นวางสินค้าว่ามีสินค้าเติมอยู่ครบหรือไม่ เหลือกี่ชิ้น วางสินค้าไว้ผิดตำแหน่ง หรือสินค้าหายไปจากชั้นวางหมดแล้ว ส่งข้อมูลไปยังศูนย์กลางเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ต่อไป เช่น ให้พนักงานนำสินค้ามาเติม จัดการเพิ่มจำนวนสินค้าประเภทหนึ่ง ๆ บนชั้นวางในบางช่วงเวลาที่สินค้าชนิดนั้นมักจะมีคนหยิบหมดอย่างรวดเร็ว เป็นต้น

จะเห็นว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ ต้องเดินไปยังจุดต่าง ๆ ทั่วห้างสรรพสินค้าโดยอัตโนมัติ ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นระเบียบสุด ๆ มีคนเดินผ่านไปผ่านมาตลอดเวลา มีของ มีรถเข็นจอดขวางเส้นทางเดิน นั่นแปลว่า เทคโนโลยีภายในหุ่นยนต์ตัวนี้ต้องมีระบบหลบหลีกสิ่งกีดขวาง ระบบนำทางอัตโนมัติ แบบเดียวกับที่หุ่นยนต์ดูดฝุ่นมีอยู่ด้วย

Brad Bogolea ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Simbe Robotics กล่าวว่า ในธุรกิจค้าปลีกนั้น ประสบการณ์การซื้อสินค้าของลูกค้าคือทุกสิ่งทุกอย่าง ถ้าสินค้าหมดในระหว่างที่ลูกค้าต้องการจะซื้อ คนขายก็จะเสียโอกาสดี ๆ ไป แล้วลูกค้าก็เสียความรู้สึกด้วย Tally จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ด้วยการเก็บข้อมูลเพื่อไปวิเคราะห์ข้อมูลการจัดวางจำนวนสินค้าในแต่ละช่วงเวลา ลดภาระของพนักงานที่ต้องดูแลงานส่วนสต๊อกสินค้านี้ ให้ไปโฟกัสกับงานบริการลูกค้าแทน

ที่มาและภาพ robohub

LINE it!