Roomba เตรียมขายแผนที่บ้านของคุณ (แก้ไขเป็น”แบ่งปัน”แผนที่ให้บริษัทอื่น)

หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านหลายยี่ห้อรวมถึง iRobot Roomba มีการทำแผนที่บริเวณที่ทำความสะอาดเพื่อให้ทำความสะอาดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ล่าสุดมีรายงานว่า iRobot เตรียมขายข้อมูลเหล่านี้ให้บริษัทอื่น ข้อมูลแผนที่สามารถนำไปต่อยอดในระบบบ้านอัจฉริยะได้มากมาย ถัดจากยุคโซเชียลรู้ว่าคุณชอบอะไร ก็ถึงยุคที่บ้านอัจฉริยะรู้ว่าบ้านคุณต้องการเฟอร์นิเจอร์อะไรอีกบ้าง

ดูผิวเผินอาจจะเหมือนว่าแผนที่ที่หุ่นยนต์ทำขณะทำความสะอาดบ้านไม่ได้มีข้อมูลอะไรสำคัญนัก แต่ข้อมูลเหล่านี้บ่งบอกอะไรได้หลายอย่าง เช่น

  • พื้นที่ไหนต้องทำความสะอาด ต้องการการดูแลรักษาบ่อย
  • รู้ว่าบ้าน/ห้องใหญ่ขนาดไหน รูปทรงเป็นอย่างไร ข้อมูลนี้สามารถนำไปปรับปรุงความสามารถในการตรวจจับเสียงของลำโพงอัจฉริยะทั้งหลายได้
  • คุณมีที่ว่าง ๆ ในบ้าน พร้อมให้บริษัทเฟอร์นิเจอร์มาโฆษณาสินค้าที่เหมาะกับพื้นที่บ้านคุณ
  • กล้องหรือเซนเซอร์ที่ใช้แสงจะรู้ว่าบ้านมืดหรือสว่าง สามารถส่งข้อมูลให้หลอดไฟอัจฉริยะปรับแสงตามได้
  • แอร์สามารถปรับการทำงานให้เหมาะสมกับพื้นที่ห้องได้ดีขึ้น

ข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์มากกับบริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะทั้งหลาย รวมถึงบริษัทที่พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในบ้าน เช่น Google, Apple, Amazon เป็นต้น

iRobot เองออกมากล่าวว่าข้อมูลเหล่านี้จะไม่ถูกขายออกไปโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ใช้ก่อน แต่ในเงื่อนไขและข้อตกลงการให้บริการ (terms of service) ของสินค้าต่าง ๆ ก็มักจะเขียนด้วยภาษากฎหมายซึ่งส่วนมากจะมีช่องให้บริษัทนำข้อมูลไปขายได้อยู่ดี และผู้ใช้ส่วนมากก็มักกดยินยอมโดยไม่ได้อ่านข้อความเหล่านั้น

หากเป็นแบบนี้ ผู้ใช้จะหันไปหาสินค้าที่ความสามารถน้อยกว่าแต่มีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นหรือไม่ CEO ของ iRobot ไม่คิดว่านั่นจะเป็นปัญหา เพราะผู้ใช้ส่วนมากต้องการสินค้าที่มีความสามารถสูง

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ในยุคที่ข้อมูลเป็นเงินเป็นทอง การขายข้อมูลก็เป็นธุรกิจหนึ่ง ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีโมเดลธุรกิจใหม่ ที่ให้ใช้หุ่นยนต์ฟรีหรือราคาถูกแลกกับข้อมูลของผู้ใช้ แบบที่โซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลายทำกัน

เพิ่มเติม หลังจากที่ข่าวนี้แพร่ออกไปก็มีเสียงตอบรับด้านลบกับ iRobot อย่างมาก จน CEO ของ iRobot ต้องออกมาชี้แจงว่า เว็บ Reuters ที่เป็นต้นข่าวนี้นำเสนอข้อมูลที่ผิด iRobot ไม่เคยคิดจะ “ขาย” ข้อมูลผู้ใช้ให้บริษัทอื่น แต่จะ “แบ่งปัน” ข้อมูลบางอย่างที่เป็นประโยชน์แก่บริษัทอื่นเพื่อให้ระบบบ้านอัจฉริยะทำงานได้ดีขึ้น และจะแบ่งปันเมื่อผู้ใช้ยินยอมเท่านั้น ปัจจุบัน Reuters ได้แก้ไขข่าวนั้นแล้ว อย่างไรก็ตาม iRobot ไม่ได้ระบุเรื่องนี้อย่างชัดเจนในข้อตกลงการใช้งาน เพราะในทางธุรกิจไม่สามารถยืนยันได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต (ที่มา gizmodo)

ภาพ Roomba 980 Robot Vacuum Cleans a Whole Level of Your Home
ที่มา gizmodo

LINE it!