Quadrotor ถอยไป Hexadecarotor มาแล้ว

นักพัฒนาจากเยอรมันเตรียมจำหน่ายเฮลิคอปเตอร์หลายใบพัด (multicopter) ใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ให้คนนั่งได้ ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า

ผมเชื่อว่าไม่มีใครไม่รู้จัก quadrotor ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้า quadrotor มันใหญ่ขึ้นจนคนขึ้นไปนั่งได้….. มันเกิดขึ้นแล้ว

ทีมนักพัฒนาชาวเยอรมันพัฒนา e-volo ซึ่งพวกเขาเรียกว่า multicopter ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าและใบพัดจำนวน 16 ชุดด้วยกัน พร้อมกับที่นั่ง 1 ที่นั่ง ซึ่งพวกเขาได้ทำการทดสอบการบินโดยมีคนนั่งไปด้วยสำเร็จแล้ว

ทีมผู้พัฒนายังกล่าวอีกว่ายานพาหนะแบบ multicopter นั้นมีโครงสร้างและกลไกง่ายกว่าเฮลิคอปเตอร์ในปัจจุบันเสียอีก (ผู้เขียน – ก็แค่เอามอเตอร์และใบพัดจำนวนมากมาแปะกับโครงสร้าง แต่สำหรับเฮลิคอปเตอร์ จะต้องมีกลไกการเอียงใบพัดเพื่อการเลี้ยว และใบพัดท้ายเพื่อต้านการหมุน) แถมยังปลอดภัยกว่าด้วย e-volo ประสบความสำเร็จในการลงจอดขณะที่มอเตอร์ถึง 4 ตัวไม่ทำงาน ส่วนระยะเวลาทำการของเจ้า e-volo ก็อยู่ที่ 10-30 นาที ขึ้นกับน้ำหนักบรรทุก

ทีมผู้พัฒนา e-volo กำลังพัฒนารุ่นสำหรับการค้า ซึ่งน่าจะพร้อมในไม่กี่ปี พร้อมทั้งกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้เครื่องยนต์ลูกผสมระหว่างไฟฟ้าและเชื้อเพลิง (gas/electric hybrid) เพื่อเพิ่มระยะทำงานเป็นอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

via GizMag

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...