Yaskawa โชว์การใช้ Kinect ควบคุมหุ่นแบบเหนือชั้น

Yaskawa ผู้ผลิตหุ่นยนต์อุตสหากรรมในญี่ปุ่นสาธิตหุ่นยนต์ในบ้าน SmartPal รุ่นใหม่ ถึงแม้ว่าเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้จะไม่ใช่หุ่นยนต์อัตโนมัติ และต้องใช้คนบังคับผ่านทางการตรวจจับการเคลื่อนไหวด้วย Kinect แต่ระบบอัตโนมัติในหุ่นก็ช่วยให้คนบังคับหุ่นได้ง่าย ไม่ใช่แค่การขยับแขนหุ่นยนต์ตามแขนคน

โดยทั่วไปหุ่นยนต์ที่มีมนุษย์บังคับ (teleoperate) สามารถถูกควบคุมได้หลายวิธี เช่น

  • ควบคุมการเคลื่อนที่ของจุดหมุน (joint) แต่ละจุดหมุนผ่านทางปุ่มควบคุม ซึ่งทำได้ยาก ช้า และไม่เป็นธรรมชาติ
  • ควบคุมผ่าน master-slave manipulator คือ มีหุ่นยนต์ master สำหรับใช้ควบคุม ซึ่งมีกลไกเหมือนหุ่นยนต์ slave ซึ่งเป็นตัวถูกควบคุม เมื่อเราขยับหุ่น master ยังไง หุ่น slave ก็จะขยับตาม วิธีการนี้ทำให้เราควบคุมได้ง่ายกว่า เพราะเราจะนึกภาพออกว่าหุ่นยนต์ที่เราควบคุมจะขยับอย่างไร
  • ควบคุมผ่าน motion capture อาจใช้กล้อง หรือที่นิยมในปัจจุบันคือ Kinect จับตำแหน่ง การเคลื่อนที่ของแขนผู้ควบคุมไปบังคับหุ่นยนต์ อาจเป็นแบบเทียบตำแหน่งข้อต่อแต่ละข้อของคนไปบังคับข้อต่อแต่ละข้อของหุ่นยนต์ หรือเอาแค่ตำแหน่งมือไปควบคุมตำแหน่งปลายแขนหุ่นยนต์และระบบคำนวณเองว่าข้อต่อแต่ละข้อควรอยู่ตำแหน่งไหน

SmartPal เป็นหุ่นยนต์ที่เคลื่อนที่ได้ และมีแขนคล้ายมนุษย์ ในหุ่นยนต์ตัวอื่นๆ ที่มีลักษณะอย่างนี้และถูกควบคุมด้วย Kinect หุ่นยนต์เหล่านั้นมักจะแค่ขยับแขนตามแขนผู้บังคับ และต้องควบคุมการเคลื่อนที่แยกจากกัน แต่สำหรับเจ้า SmartPal นี้ต่างออกไปคือ ถ้าเราขยับแขนเอื้อมไปข้างหน้าเพื่อหยิบของ แต่แขนเจ้า SmartPal เอื้อมไม่ถึง ระบบอัตโนมัติบนหุ่นจะควบคุมให้หุ่นเคลื่อนที่ไปข้างหน้าและก้มตัวลงช่วยด้วย ทำให้การบังคับง่ายขึ้นไปอีก

ถึงแม้เจ้า SmartPal จะไม่ใช่หุ่นยนต์อัตโนมัติ 100% แต่ด้วยเซนเซอร์ต่างๆ บนตัว เช่น Laser Range Finder 2 ตัว หน้า-หลัง, infrared sensor, gyrometer, stereo vision และระบบควบคุมที่ฉลาดของมัน ก็ทำให้มันทำงานอย่างอัตโนมัติได้ในระดับหนึ่ง เช่น การเคลื่อนที่ หลบหลีกสิ่งกีดขวาง

via IEEE Spectrum Automaton

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...