ควบคุมฝูงหุ่นยนต์ผ่าน iPad

พนักงานบริษัท Denso ที่ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาระบบควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์หลายๆ ตัว ให้เคลื่อนที่ไปในตำแหน่งที่ผู้ใช้วาดรูปลงบน iPad เพื่อใช้ประกวดในงานประจำปีของบริษัท

บริษัท Denso ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น (รู้สึกว่าจะทำอย่างอื่นด้วยนะ แขนหุ่นยนต์ก็มีทำ) จัดให้มีงาน Muran (แปลว่า Eggs of dreams) ขึ้นทุกปี เพื่อให้พนักงานส่งความคิดที่ตัวเองอย่างให้เกิดขึ้นเข้าประกวด ถ้าความคิดไหนได้รับการนำไปใช้จริง ก็จะได้รับเงินไปพัฒนา

คุณ Keisuke Uto ซึ่งเป็นพนักงานบริษัท Denso ก็ได้ส่งผลงานการควบคุมหุ่นยนต์จำนวนมากผ่านทาง iPad โดยผู้ใช้จะใช้นิ้ววาดรูปร่าง (formation) แล้วหุ่นยนต์ทั้งหลายจะเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งนั้นๆ

สิ่งที่ผมว่าน่าสนใจกว่านั้นคือ ใน slide ที่เค้านำเสนอ ได้ให้รายละเอียดว่าเขาพัฒนาทั้งระบบนี้ขึ้นมาได้อย่างไร (ด้วยงบประมาณอันจำกัด) ไว้อย่างละเอียดระดับหนึ่งซึ่งผู้ที่สนใจสามารถนำไปศึกษาเพิ่มเติมและพัฒนาด้วยตนเองได้

การทำงานของระบบคร่าว คือ

  •  บนหุ่นยนต์แต่ละตัว จะมีระบบล้อแบบเคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง (omni-directional wheels) ควบคุมด้วย Arduino และมีภาพรหัส (marker) แปะอยู่บนหัว เพื่อให้รู้ว่าหุ่นยนต์ตัวไหนเป็นตัวไหน
  • เหนือพื้นที่ของหุ่นยนต์ webcam ติดอยู่ เพื่อจับภาพหุ่นยนต์แต่ละตัว
  • ระบบประมวลผลทางภาพ (computer vision system) จะตรวจจับรหัสภาพบนหัวหุ่นแต่ละตัว เพื่อคำนวณว่าหุ่นตัวไหนอยู่ตรงไหน
  • ผู้ใช้วาดรูปลงบน iPad แล้ว iPad จะส่งสัญญาณไปที่คอมพิวเตอร์ควบคุม ซึ่งจะส่งสัญญาณไร้สายมาตรฐาน ZigBee ไปที่หุ่นยนต์แต่ละตัว

เหมือน RoboCup Small Size Soccer เลยมั้ยครับ เค้าทำคนเดียวนะเนี่ย รายละเอียดเข้าไปดูได้ที่ slide ของผู้พัฒนา ครับ

ที่มา GetRobo
รูปภาพจาก  slide ของ Keisuke Uto

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...