NAO Next Gen

Aldebaran Robotics บริษํทชั้นนำด้าน Humanoid Robot ได้เปิดตัวหุ่นยนต์นาโอ (NAO) เวิร์ชั่นใหม่ล่าสุด – NAO Next Gen ในวันที่ 9 ธันวาคม 2554 “หุ่นยนต์นาโอรุ่นใหม่นี้มีความหมายมากต่อบริษัทของเรา เรามีความภูมิใจที่เราอยู่ในตำแหน่งที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าขอวเราได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ไม่ว่าลูกค้าเราจะอยู่ในภาคอุตสาหกรรมไหนก็ตาม ในอนาคตเราจะสามารถตอบสนองความต้องการขององค์กรที่ดูแลเด็กออสทิสติก และผู้พิการได้ เราก่อตั้ง Aldebaran Robotics ในปี 2005 ด้วยเป้าหมายคือการยกระดับความเป็นอยู่ของมนุษย์” กล่าวโดย Bruno Maisonnier ผู้ก่อตั้งและหนึ่งในคณะผู้บริหารของบริษัท Aldebran Robotics

ภายในเวลา 3 ปีที่ NAO รุ่นแรกเริ่มออกวางจำหน่ายทางบริษัทได้มียอดสั่งซื้อรวม 2000 ตัวทั่วโลก และขณะนี้ทาง Aldebran Robotics ได้เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งเน้นทางด้านการใช้งานเพื่องานวิจัย การเรียนการสอน และเปิดประตูสู่ยุคของหุ่นยนต์เพื่อการให้บริการ (Service Robotics) จากการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องมากว่า 6 ปี และการแลกเปลี่ยนความรู้ในแวดวงนักวิจัยไปจนถึงผู้ใช้งานจริง

NAO Next Gen มีความสามารถในการตอบสนองกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากการผลของการที่เรามีหน่วยประมวลผลที่เร็วขึ้น มีความเสถียร และความแม่นยำมากขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้ NAO สามารถขยายขอบเขตของงานวิจัย การเรียนการสอน และตอบสนองการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปได้มากขึ้น

จุดเด่นที่สำคัญของ NAO Next Gen คือมันมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ในตัว พร้อมหน่วยประมวลผล Intel Atom 1.6 GHz ซึ่งเหมาะสมสำหรับสำหรับการคำนวณแบบ muit-tasking นอกจากนี้ยังมีกล้องความละเอียดสูงจำนวน 2 ตัว พร้อมบอร์ด FPGA (Field Programmable Gate Array) ซึ่งทำให้สามารถรับภาพจากกล้องทั้งสองตัวได้พร้อมกัน อีกทั้งยังเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการจดจำใบหน้าและวัตถุ (Face-and-Object Recognition) ภายใต้สภาพแสงที่ไม่เหมาะสม (Poor-lighting Conditions) ได้ด้วย

นอกจากการพัฒนาทางด้านหน่วยประมวลผลแล้ว ก็ยังมีการพัฒนาด้านซอฟแวร์ อย่างเช่น Smart Torque Control ซึ่งเป็นระบบที่ป้องกันการชน หรือการกระแทก อีกทั้งมีการปรับปรุงท่าทางการเดินให้ดีขึ้น และอื่นๆอีกมากมาย

Bruno Maisonnier ยังกล่าวอีกว่า “เราอาศัยประสบการณ์ของเรา และการตอบสนองจากลูกค้าเพื่อที่จะพัฒนาสินค้าที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพกลับไปสู่ลูกค้า เราพัฒนาเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อใช้ในการศึกษาในระดับมัธยม และพัฒนาการใช้งานสำหรับงานด้านการพัฒนาความเป็นอยู่ขึ้นมาโดยเฉพาะ”

ที่มา – Sacramento Bee
LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...