หุ่นยนต์ของคุณไม่เจ๋งพอหรอ upgrade ได้

คุณเคยมั้ย หุ่นยนต์ของคุณวิ่งช้ายังกะเต่าคลาน ประมวลผลก็ช้า แถมยังจอฟ้าแฮงค์อยู่บ่อยๆ ถ้าใช่ วันนี้ ThaiRobotics Direct ขอเสนอ BrainLink ผลิตภัณฑ์จาก Carnegie Mellon University ที่จะช่วย upgrade ให้หุ่นของคุณมีความสามารถมากขึ้น

ต้องยอมรับว่า การจะพัฒนาหุ่นยนต์ขึ้นมาซักตัวไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะหาหุ่นยนต์สำเร็จรูปมาใช้ ความสามารถก็จำกัด อย่างเช่น หุ่นยนต์ของเล่น หรือหุ่นยนต์ดูดฝุ่น แต่ด้วยอุปกรณ์ใหม่จาก Carnegie Mellon University คุณมีทางออก

Brainlink เป็นอุปกรณ์ควบคุมหุ่นยนต์ที่ประกอบไปด้วย I/O ต่างๆที่ให้คุณสามารถต่อพ่วงหุ่นยนต์ของคุณกับ sensor และ actuator ต่างๆ  (10 digital I/O, 6 analog input, 2 PWM out, 2 analog out, TTL serial port) ทำให้หุ่นยนต์ของคุณมีความสามารถเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถสั่งงานผ่าน bluetooth จากคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ android ได้ และยังสามารถทำตัวเป็น universal remote ควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่สามารถควบคุมด้วย infrared ได้อีกด้วย

ในด้านการเขียนโปรแกรมควบคุม ก็สามารถทำได้ง่ายเพราะมี library ต่างๆ ช่วยอำนวยความสะดวก สามารถเขียนได้ทั้ง Java, Android-Java และในอนาคตจะเขียนด้วย Processing ได้

เท่าที่ผมอ่านรายละเอียดจากทางเวปของ Brainlink เอง ผมยังไม่เห็นว่าจะเอาไปต่อกับหุ่นยนต์อย่างไร ต้องแฮกหุ่นยนต์ ต่อสายจาก I/O ของ Brainlink ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ บนหุ่นยนต์เอง หรือมีช่องทางอื่น ยกเว้นในกรณีของ iRobot Roomba/Create ที่สามารถติดต่อผ่าน serial port บนหุ่นได้เลย

ที่มา Brainlink ผ่านทาง IEEE Spectrum Automaton
ภาพจาก IEEE Spectrum Automaton

LINE it!