บริษัท CT Asia Robotics เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอ 2

วันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2555 บริษัท CT Asia Robotics ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอ รุ่นที่ 2 โดยสิ่งที่ปรับปรุงจากรุ่นที่ 1 ได้แก่ แขน 7 องศาอิสระ ขับเคลื่อนผ่านระบบสลิงคล้ายการทำงานของกล้ามเนื้อมนุษย์ โทรออกไปยังญาติพี่น้องที่บันทึกไว้ในรายชื่อโทรออกเพื่อใช้ในงานดูแลผู้สูงอายุ หรือโทรไปยังระบบเรียกให้โทรกลับ (DinsowSpond) อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งของทางบริษัท CT Asia ที่เปิดตัวด้วยกันในงานนี้

บริษัท CT Asia เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ call center  ของไทยที่ส่งออกไประดับโลก ได้ตั้งบริษัทลูก CT Asia Robotics รวบรวมนักพัฒนาหุ่นยนต์ที่ไปแข่งหุ่นยนต์ระดับโลกมาเพื่อพัฒนาหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์สัญชาติไทย มีเป้าหมายส่งออกระดับโลก บริษัท CT Asia Robotics ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ดินสอรุ่นแรกในปี 2552 และได้ขายให้ร้านสุกี้ MK 10 ตัวเพื่อไปใช้บริการในร้าน ในปีนี้ CT Asia Robotics ได้เปิดตัวดินสอ 2 และคาดว่าจะให้บริการในสถานพยาบาลภายในสิ้นปีนี้

สิ่งที่ปรับปรุงขึ้นมาในรุ่นที่ 2 ได้แก่

  • แขน ที่เพิ่มองศาอิสระ (degree of freedom) จาก 3 องศาอิสระ เป็น 7 องศาอิสระ มอเตอร์ทั้งหมดย้ายไปอยู่บริเวณลำตัวและใช้สลิงเป็นตัวส่งกำลัง  ทำให้สามารถใช้มอเตอร์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แขนมีกำลังยกของได้มากขึ้น ในขณะที่แขนไม่จำเป็นต้องมีขนาดและน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่สายสลิงจำนวนมากที่ยื่นออกมาจากลำตัวด้านหลัง ผมว่าอันตรายมาก ทั้งกับผู้คนรอบข้าง และตัวเจ้าดินสอเอง

  • ระบบขับเคลื่อน เปลี่ยนจาก omni-directional wheel ซึ่งทำให้เคลื่อนที่ได้ทุกทิศทาง มาเป็น differential drive ซึ่งเคลื่อนที่เดินหน้า-ถอยหลัง และเลี้ยวได้ ทางทีมงานอธิบายว่า ถึงแม้ความสามารถในการเคลื่อนที่รอบทิศทางจะหายไป แต่แลกมาด้วยประสิทธิภาพการขับเคลื่อนที่ดีขึ้น และมีแรงขับเคลื่อนมากขึ้น สามารถเข็นรถเข็นได้
  • เซนเซอร์ ดินสอ 2 ใช้ Kinect 2 ตัว ตัวหนึ่งติดที่บริเวณเอว ไว้ตรวจจับสิ่งกีดขวาง และอีกตัวอยู่บนหัว ไว้ตรวจจับบุคคล
  • ระบบโทรออกหาบุคคลในรายชื่อได้ เป้าหมายของเจ้าดินสอคือการใช้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้พัฒนาจึงเพิ่มระบบนี้เข้าไป เมื่อแตะหัวเจ้าดินสอ หน้าจอบริเวณหน้าจะเปลี่ยนเป็นหน้าของบุคคลในรายชื่อโทรออก วนเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ถ้าต้องการโทรออกหาคนที่แสดงรูปอยู่ให้แตะหัวอีกครั้ง ดินสอจะโทรออกหาบุคคลนั้นๆ นอกจากนี้ยังสามารถโทรเข้าระบบ DinsowSpond ซึ่งเป็นระบบโทรกลับที่ทาง CT Asia พัฒนาขึ้นมาใหม่ (รายละเอียดจะแนะนำอีกทีข้างท้าย)
  • ไฟแสดงระดับแรงดันแบตเตอรี่ เป็นแถบไฟสีฟ้าบริเวณลำตัวด้านหน้า คล้ายแถบแสดงระดับแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือ

ในความคิดของผมคือ เจ้าดินสอ 2 นั้นไม่ได้มีอะไรใหม่ แขนสลิงก็มีคนทำแล้ว ล้อ omni หรือ ล้อ differential drive ก็มีทั่วไป Kinect ก็เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในวงการหุ่นยนต์ไปแล้ว สิ่งที่ใหม่คือ มันเป็นหุ่นยนต์เชิงพาณิชย์ตัวแรกของไทยเนี่ยแหละ ผมหวังว่าจะมีหุ่นยนต์สัญชาติไทยออกมาให้ได้เห็นกันอีก

แต่สิ่งที่ผมว่าน่าประทับใจคือ ระบบ DinsowSpond ซึ่งเป็นบริการที่ให้บริษัท ห้าง ร้าน ที่ต้องการมีระบบ call center มี call center ส่วนตัวไว้ใช้ในราคาถูก (ฟรี) วิธีก็ง่ายๆ โดยการไปสมัครสมาชิกที่ www.dinsowspond.com แล้วก็เอา icon ไปแปะที่หน้าเว็บของตนเอง และลง app บนมือถือระบบ iOS หรือ android เมื่อลูกค้ามากดและกรอกเบอร์โทรกลับ ทางระบบจะส่งข้อมูลไปยังมือถือที่ลง app ไว้ ทำให้สามารถโทรกลับลูกค้าได้อย่างสะดวก ผมไม่รู้ว่าระบบแบบนี้มีใครเคยทำมาก่อนรึเปล่า ผมไม่เคยเห็น ผมว่าอย่างนี้สิ เรียกว่า นวัตกรรม แปลก ใหม่ และดี

แถมภาพบรรยากาศในงานเปิดตัวอีกซักเล็กน้อย

ลงทะเบียนเข้างาน
ทีมพัฒนา มากมายจริงๆ
แนะนำตัวบนเวที
ดาราดัง ใครๆ ก็อยากถ่ายรูปด้วย

ภาพจาก CT Asia Robotics press release
ข้อมูลเพิ่มเติม CT Asia Robotics

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...