ผลการแข่งขัน Thailand Robot @Home 2011

จบกันไปสดๆ ร้อนๆ กับการแข่งขัน Thailand Robot @Home 2011 ผลออกมาดังนี้

  1. รางวัลชนะเลิศ ทีมขอไข่ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โล่เกียรติยศ เงินรางวัล 300,000 บาท และได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขัน World RoboCup Robot@Home 2012 ที่ประเทศเม็กซิโก
  2. รางวัลรองชนะเลิศ ทีมดงยาง จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้รับโล่เกียรติยศ และเงินรางวัล 100,000 บาท
  3. รางวัลเทคนิคยอดเยี่ยม ทีม @Home Rim Nam จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับโล่เกียรติยศ และเงินรางวัล 50,000 บาท
  4. รางวัลความคิดสร้างสรรค์ ทีม BartLab/BCI AssistBot จากมหาวิทยาลัยมหิดล และทีม RoboSiam 1 จากมหาวิทยาลัยสยาม ได้รับโล่เกียรติยศ และเงินรางวัล 50,000 บาท แบ่งๆ กันนะครับ
  5. รางวัลหุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการติดต่อกับมนุษย์ยอดเยี่ยม ทีม ดงยาง จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ได้รับโล่เกียรติยศ และเงินรางวัล 50,000 บาท

การแข่งขันชิงชนะเลิศวันแรก (21 มกราคม 2555) แต่ละทีมต้องปฏิบัติภารกิจเหมือนกันคือ การเคลื่อนที่อัตโนมัติในบ้าน การเดินตามคน การจดจำใบหน้าคน และการหยิบของ ในวันสุดท้าย (22 มกราคม 2555) เป็นการแข่งขันการแสดงความสามารถพิเศษของหุ่นยนต์แต่ละทีม ซึ่งทำกันได้น่าสนใจดังนี้ครับ

  • ทีมขอไข่ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย – หุ่นยนต์บริการในร้านไอศกรีม สามารถพาลูกค้าไปนั่งที่โต๊ะ รับออเดอร์ผ่าน QR code เสิร์ฟ และถ่ายรูปลูกค้า
  • ทีม RoboSiam 1 จากมหาวิทยาลัยสยาม – หุ่นยนต์ให้ข้อมูล เช่น เปิดอ่านอีเมล สภาพอากาศ ข่าว โดยการโต้ตอบด้วยเสียง
  • ทีม Skuba จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ – หุ่นยนต์ดูแลผู้สูงอายุ สามารถตรวจจับได้ว่าผู้สูงอายุประสบอุบัติเหตุหกล้มรึเปล่า ถ้าใช่จะเข้าไปสอบถามว่าเป็นอะไรรึเปล่าและโทรติดต่อญาติ และโรงพยาบาลให้โดยอัตโนมัติ
  • ทีม CUttonBlood จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย – ห่นยนต์นำเที่ยวนิทรรศการ สามารถให้ข้อมูล และถามตอบได้ ตรวจสอบได้ว่าแขกเดินตามมารึเปล่า หลงทางหายไปรึเปล่า ถ้าใช่ก็ไปตามหาได้ ถ่ายรูปแขกได้
  • ทีม @Home Rim Nam จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี – หุ่นยนต์ที่หยิบเครื่องดื่มส่งให้คนได้ เต้นได้
  • ทีมฮาจิโกะ จากสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี – หุ่นยนต์ช่วยซื้อของ สามารถเตือนรายการซื้อของได้ ช่วยถือของได้
  • ทีม BartLab/BCI AssistBot จากมหาวิทยาลัยมหิดล  – หุ่นยนต์ที่ติดอุปกรณ์วัดส่วนสูง อุณหภูมิ และสัญญาณ ECG เพื่อช่วยในการตรวจวัดข้อมูลคนไข้เบื้องต้นในโรงพยาบาล
  • ทีมดงยาง จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยา เขตหาดใหญ่ – หุ่นยนต์ช่วยงานสำนักงาน แสดงแผนภาพ (slide) ในโปรแกรมนำเสนอได้ สั่งเปลี่ยนแผ่นภาพ (ในการสาธิต ใช้ PowerPoint) ได้ ช่วยคิดเลข ตั้งเตือน ตั้งปลุก ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตได้ โดยทั้งหมดโต้ตอบด้วยเสียง

ถือว่าทำได้ดีกันมากครับสำหรับการแข่งขันในปีแรก ในปีต่อๆ ไปคงได้เห็นการพัฒนาที่มากขึ้น และการแข่งขันที่สนุก ตื่นเต้นยิ่งขึ้น สุดท้ายก็ขอแสดงความยินดีกับทุกๆ ทีมด้วยครับ ถึงแม้บางทีมจะไม่ได้รับรางวัลอะไร แต่ได้ประสบการณ์ที่ดีแน่นอนครับ

link ที่เกี่ยวข้อง

LINE it!