Windows 8 จะมีความสามารถด้าน sensor fusion มาในตัว

ไมโครซอฟท์จะเอาดีด้านหุ่นยนต์จริงๆ จังๆ หรือ ออก Microsoft Robotics Developer Studio มา ออก Kinect มา แล้วคราวนี้ Windows 8 จะมีความสามารถในการรวมข้อมูลจากเซนเซอร์หลายตัว (sensor fusion) มาอีก ไม่ใช่หรอก จริงๆ API ตัวนี้ออกแบบมาช่วยการควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวบนแท็บเล็ตต่างหาก เนื่องจากเซนเซอร์ด้านการตรวจจับทิศทางและการเคลื่อนไหว (motion and orientation sensor) มีบทบาทมากขึ้นในอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ต เพราะช่วยเพิ่มประสบการณ์ในการควบคุมอุปกรณ์ด้วยการเคลื่อนไหว เซนเซอร์ที่ใช้ในการตรวจจับทิศทางและการเคลื่อนไหวที่ใช้กันมี 3 ชนิด คือ

  • มาตรวัดความเร่ง (accelerometer) ใช้วัดความเร่งเชิงเส้น เมื่อนำ accelerometer 3 ตัวมาวางตั้งฉากกันก็จะวัดความเร่งได้ทุกทิศทาง อาศัยความรู้ที่ว่าโลกมีความเร่งโน้มถ่วงชี้เข้าสู่ใจกลางโลก ถ้า accelerometer 3 แกนวัดความเร่งออกมาได้ทิศไหน ทิศนั้นก็คือทิศชี้ลงพื้น แต่ช้าก่อน! ถ้าอุปกรณ์นั้นมีการเคลื่อนที่ ก็มีความเร่ง ทิศความเร่งลัพธ์จะไม่ชี้ลงพื้น
  • มาตรวัดความเร็วเชิงมุม (gyroscope)ใช้วัดความเร็วเชิงมุมเมื่ออุปกรณ์นั้นมีการหมุน เมื่อนำ gyroscope 3 ตัวมาวางตั้งฉากกันก็จะวัดทิศทางและความเร็วในการหมุนได้ทุกทิศทาง ถ้าเรานำความเร็วเชิงมุมมาบวกไปเรื่อยๆ ตามเวลา (integral) ก็จะได้ทิศทางสุดท้าย แต่ช้าก่อน! gyroscope มี drift นั่นคือเมื่อวางไว้นิ่งๆ มันจะไม่ได้อ่านค่าได้ 0 นะสิ มันจะค่อยๆ วิ่งไปเรื่อยๆ ทีละเล็กน้อย
  • มาตรวัดสนามแม่เหล็ก (magnetometer) ใช้วัดทิศทางและขนาดของสนามแม่เหล็ก เมื่อนำ magnetometer 3 ตัวมาวางตั้งฉากกันเพื่อวัดสนามแม่เหล็กโลก ก็จะทราบทิศทางที่อุปกรณ์นั้นหันไป แต่ช้าก่อน! เมื่อมันวัดสนามแม่เหล็ก ถ้ามีสนามแม่เหล็กอื่นมารบกวน ก็จะอ่านค่าผิดไป

จะเห็นได้ว่าเซนเซอร์ทั้ง 3 ประเภทมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป การนำข้อมูลจากเซนเซอร์ทั้ง 3 ประเภทมารวมกันจึงทำให้ได้ข้อมูลทิศทางและการเคลื่อนไหวของอุปกรณ์ที่แม่นยำขึ้น การที่ Windows 8 ได้รวม 9-axis sensor fusion API เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตัว Windows ทำให้ผู้พัฒนาสามารถเรียกข้อมูลทิศทางของอุปกรณ์ออกมาได้โดยง่าย ไม่ต้องมานั่งคำนวณการรวมข้อมูลเอง นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังร่วมมือกับผู้ผลิตเซนเซอร์ในการออกมาตรฐานใหม่ออกมา ทำให้เซนเซอร์ประเภทนี้สามารต่อเข้ากับพอร์ต USB ได้เลย และรู้จักในฐานะเป็น HID (Human Interface Device – ประเภทเดียวกับเมาส์ คีย์บอร์ด และจอยสติก) ไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็น Windows 8 tablet เข้าไปอยู่ในหุ่นยนต์ก็ได้ ถ้ารวม Kinect เข้าไปอีกนี้จะสุดยอดเลย

ที่มา Building Windows 8 ผ่านทาง Blognone
ภาพจาก Building Windows 8

LINE it!