นักรบรุ่นใหญ่ iRobot’s 710 Warrior

iRobot-710-Warrior

เมื่อพูดถึงหุ่นยนต์ที่ใช้ในงานประเภทค้นหา และกู้ภัยแล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก PackBots จากบริษัทผลิตหุ่นยนต์ชั้นนำอย่าง iRobot ซึ่งมีความทนทาน น้ำหนักเบา ออกมาแบบมาเพื่อให้ใช้ในสมรภูมิโดยเฉพาะ สามารถพกพาโดยทหารเพียงคนเดียวได้ ซึ่งการใช้งานจะเน้นไปการค้นหาข้อมูลภายในสถานที่ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับมนุษย์

แต่สำหรับหุ่นยนต์รุ่นใหม่จาก iRobot ที่ใช้ชื่อว่า Warrior แล้ว ถ้าเปรียบ Packbots เป็นทหารในสนามรบ Warrior ก็คือรถถังดีๆนี่เอง  เพราะเจ้า Warrior นี้มีน้ำหนักตัวที่มากถึง 200 กิโลกรัมทำให้มันต้องอาศัยการเคลื่อนย้ายโดยรถยนต์เท่านั้น  จุดเด่นของ Warrior อยู่ที่แขนกลที่ยาวถึง 1.9 เมตร และสามารถยกน้ำหนักได้มากถึง 100 กิโลกรัม เมื่อคิดรวมถึงล้อสายพานสองตอนที่สามารถยกให้ตัวหุ่นยนต์สูงขึ้นจากพื้นได้อีก 1.5 เมตรแล้ว Warrior สามารถยืดแขนของมันขึ้นไปได้สูงสุดถึงเกือบ 3.5 เมตรเลยทีเดียว

พลังที่เหลือเฟือของ Warrior ทำให้มันสามารถขนย้ายเศษซากปรักหักพัง ขนย้ายกระสุนปืนใหญ่ รวมไปถึงงานที่ต้องใช้ความแม่นยำอย่างการเปิดประตูรถ หรือทำลายกระจกรถได้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นภารกิจที่นอกเหนือความสามารถของหุ่นยนต์รุ่นเล็กอย่าง PackBots

ก่อนหน้านี่หุ่นยนต์รุ่นทดสอบของ Warrior ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในภารกิจกู้ภัยที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Fukushima ที่ประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย

ว่าแล้วก็ตามไปดูความสามารถของเจ้า Warrior นี่กันได้เลย

อ้างอิง:
iRobot’s 710 Warrior
Technology review

LINE it!