เซนเซอร์ CMOS ใหม่ จับภาพและความลึกได้ในเวลาเดียวกัน

บริษัทซัมซุงกำลังพัฒนาเซนเซอร์ CMOS (ที่ใช้ในกล้อง เพื่อรับรู้แสงหรือภาพตามที่เราเข้าใจกันง่าย ๆ ) ที่สามารถจับภาพ (RGB – แม่สี R=RED, G=GREEN, B=BLUE) และความลึกได้พร้อมกันเป็นตัวแรกของโลก  (ซัมซุงอ้างว่าอย่างนั้น) นั่นคือได้ข้อมูลเหมือนกับ Kinect เลย แต่ Kinect ใช้เซนเซอร์ RGB กับ เซนเซอร์วัดความลึกแยกกัน !!!

ซัมซุงเปิดตัวเซนเซอร์ CMOS นี้ในงาน ISSCC 2012, วันที่ 19-23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เซนเซอร์นี้ประกอบด้วย RGB pixels ควบคู่ไปกับ z-pixels ที่ใช้บันทึกความลึก ตัว z-pixel นี้มีขนาดใหญ่กว่า RGB pixels ถึง 4 เท่าด้วยกัน ภาพที่ได้มีขนาดความละเอียด 1,920×720 ขณะที่ภาพความลึกมีความละเอียดจำกัดเพียง 480×360 วิธีการที่ได้มาซึ่งความลึกนี้คือ การวัด ToF (Time of Flight) ซึ่งเป็นวิธีปกติที่ใช้กันอยู่แล้ว อนึ่ง จะบอกว่าเป็นตัวแรกของโลกที่วัดความลึกได้ในเวลาเดียวกันกับการรับภาพจริงนั้นอาจต้องไปถกกับ ZCam ซักหน่อย รายนี้ปล่อยของออกมาครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2000

ถ้ากล้องปกติมีความสามารถเฉกเช่น Kinect ได้ ลองนึกถึงกล้องหน้าของมือถือที่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวของฝ่ามือเราได้ ตรวจจับท่าทางต่าง ๆ ที่ซับซ้อนขึ้น เราจะเห็นโทรศัพท์มือถือที่ไม่ได้รับข้อมูลจากจอสัมผัสเพียงอย่างเดียว และถ้าพูดถึงภาพสามมิติแล้ว ก็อาจจะนึกถึงภาพสามมิติที่สามารถดัดแปลงได้ เหมือนกับการตัดภาพพื้นหลังออกในรายการข่าว รายการทีวีต่าง ๆ หรือการถ่ายทำภาพยนต์ ทีนี้ถ้าเราไม่อยากให้คนที่ FaceTime กับเรา รู้ว่าเราอยู่ในห้องน้ำ ก็สามารถตัดภาพพื้นหลังออกได้ ให้เหลือแต่หน้าตาของเราอย่างเดียว ว้าวววว

เท่ากับว่าตอนนี้เซนเซอร์วัดระยะ (หรือวัดความลึก) มี Kinect ของ Microsoft, CMOS ตัวใหม่ของ Samsung, และ DepthSense ของบริษัทสัญชาติเบลเยี่ยมชื่อ SoftKinect ที่ออกมาในเวลาไล่เลี่ยกันซึ่งมีความละเอียดดีกว่า Kinect ในที่มืด และที่แคบ (ที่ระยะวัดสั้นกว่า)

อย่าลืมว่าเทคโนโลยีเซนเซอร์ก้าวไปไกลเท่าไหร่ หุ่นยนต์ก็มีความสามารถก้าวหน้าไปมากเท่านั้น
ยิ่งเป็น Mobile Robot ก็จะได้ใช้กล้องวัดความลึก (Depth Camera) ที่มีขนาดเล็กลงเยอะมาก ๆ เลยทีเดียว เมื่อเทียบกับ Kinect และ Range Finder ชนิดอื่น ๆ

 

ที่มา GIZMODO,  Tech-On! และ engadget
ภาพจาก Tech-On!

LINE it!