Aldebaran และ Kiva Systems ถูกซื้อ

รวม 2 ข่าวที่สะเทือนวงการหุ่นยนต์ไว้ด้วยกันเลย เมื่อไม่นานมานี้บริษัทหุ่นยนต์ Aldebaran Robotics และ Kiva Systems ถูกซื้อ ซึ่งถ้าเป็นวงการไอที เหตุการณ์แบบนี้ก็เกิดขึ้นทั่วไป แต่นี่เป็นครั้งแรก ๆ ที่มีการซื้อกิจการบริษัทหุ่นยนต์

Aldebaran Robotics เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่พัฒนาหุ่นยนต์ NAO ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid Robot) สำหรับงานวิจัย บริษัทที่เข้าซื้อคือ SoftBank ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศญี่ปุ่น SoftBank เข้าซื้อหุ้นกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ เป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ และจะลงทุนเพิ่มเติมอีก 40-50 ล้านเหรียญสหรัฐ จุดประสงค์ในการเข้าซื้อครั้งนี้เพื่อให้การสนับสนุนทางการเงินกับ Aldebaran ในการเร่งพัฒนาหุ่นยนต์เข้าสู่ตลาดผู้บริโภคอย่างจริงจัง นอกจากนี้ SoftBank ยังสนใจที่จะนำหุ่นยนต์มาใช้แก้ปัญหาในประเทศญี่ปุ่นอย่างเช่นเรื่องพลังงาน และการดูแลผู้สูงอายุ

อีกข่าวเป็นของ Kiva Systems ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาระบบหุ่นยนต์ในโกดัง จุดเด่นของ Kiva Systems คือ แทนที่ให้คนเดินไปหยิบของตามชั้น หรือใช้พวก AGV (Automated Guided Vehicle) วิ่งไปตามโกดังเพื่อหยิบของ Kiva Systems ใช้หุ่นยนต์จำนวนมากในการยกชั้นวางของมาให้พนักงานเลือกหยิบของจากชั้น แล้วนำชั้นไปเก็บที่เดิม ทำให้การหยิบของจากโกดังมีประสิทธิภาพมาก ผู้ที่เข้าซื้อคือ Amazon ยักษ์ใหญ่ในวงการค้าออนไลน์ ซึ่งระบบของ Kiva Systems จะช่วยปรับปรุงระบบของ Amazon ได้อย่างมาก การเข้าซื้อครั้งนี้มีมูลค่าถึง 775 ล้านเหรียญสหรัฐ (เข้าใจว่าเป็นการเข้าซื้อบริษัทหุ่นยนต์ที่มีมูลค่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา) อ่อ ที่จะลืมไปไม่ได้เลยคือ  Raffaello D’Andrea หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Kiva Systems เคยเป็นอาจารย์คุมทีม Cornell Big Red ทีมแชมป์โลกหลายสมัยของรายการ RoboCup Small Size Robot Soccer

ที่มา IEEE Spectrum Automaton – Aldebaran Robotics และ IEEE Spectrum Automaton – Kiva System

LINE it!
Loading Facebook Comments ...
Loading Disqus Comments ...